BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ thiết bị tập thể dục ngoài trời 

Cập nhật ngày: 18/02/2019 - 13:43

BTN - Hiện nay, hầu hết công viên trên địa bàn TP.Tây Ninh đều được đầu tư, lắp đặt các thiết bị tập thể dục ngoài trời. Không chỉ người già, phụ nữ, một bộ phận thanh thiếu niên cũng ngày càng yêu thích, tham gia việc tập thể dục cộng đồng này.

Người dân rèn luyện sức khoẻ với thiết bị thể dục thể thao tại công viên.

Thông thường, một bộ thiết bị tập thể dục ngoài trời ở công viên có gần 10 loại dụng cụ. Chúng được lắp đặt tại những vị trí thuận tiện, an toàn cho người sử dụng, có hướng dẫn cụ thể, đơn giản như tập lưng bụng, đạp tròn, đi bộ, xà kép tập tay và ngực, thiết bị xoay vai, tập toàn thân, xà đơn, đạp xe, kéo tay, tập lưng, lắc hông, lắc eo…

Chị Thanh Hương, ngụ TP.Tây Ninh bày tỏ: “Trước đây, mọi người đến công viên chỉ có thể chạy bộ hoặc tập thể dục tay không. Hiện nay, những thiết bị thể thao hiện đại là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cơ thể. Người cao tuổi thường lựa chọn những thiết bị tập nhẹ nhàng như dụng cụ đi bộ trên không, tay vô lăng, tập xoay eo... Còn các bạn trẻ lại thích thú với máy tập cơ bụng, cơ chân đùi, xà đơn, xà kép... Đặc biệt, những thiết bị thể thao ngoài trời được sử dụng hoàn toàn miễn phí nên người dân càng hào hứng luyện tập”.  

Thường xuyên đến công viên Quang Trung tập luyện, ông N.T.N (56 tuổi) ngụ TP. Tây Ninh chia sẻ, ông và bạn bè thường xuyên đi bộ ra công viên, dành khoảng một giờ đồng hồ sử dụng các thiết bị này vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa hít thở không khí trong lành. Ông N đánh giá, đây là mô hình thể thao cộng đồng vô cùng ý nghĩa, phát huy hiệu quả cao.

Theo một số hộ kinh doanh gần công viên, khoảng 17 - 18 giờ mỗi ngày mọi người ra công viên tập thể dục khá đông. Mặc dù, các dụng cụ tập thể dục ngoài trời rất hiệu quả, nhưng số lượng khá ít, không thể đáp ứng đủ, có người phải xếp hàng, chờ đến lượt sử dụng. Chị Thanh Hằng, ngụ phường 3 bày tỏ: “Nhiều lúc tôi phải tranh thủ đi sớm, tập vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều để tránh tình trạng chờ đợi, không được sử dụng máy tập. Tuy nhiên, vào ngày cuối tuần, số người đến công viên tập thể dục tăng đáng kể, có lúc đông quá, tôi đành quay trở về”.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị Thành phố cho biết, hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn thành phố như công viên 30 tháng 4, Xuân Hồng, công viên Đài tưởng niệm, chuỗi công viên Thắng Lợi… đều được trang bị đầy đủ thiết bị thể thao ngoài trời. Nhu cầu sử dụng thiết bị thể thao để rèn luyện sức khoẻ của người dân ngày càng tăng. Chính vì vậy, việc lắp đặt thiết bị tại các công viên là việc làm thiết thực, được đông đảo người dân hưởng ứng. Mọi người thích thú với dụng cụ tập thể dục ngoài trời chính vì sự tiện ích, đa dạng và cảm giác như đang tập luyện chuyên nghiệp ở phòng tập gym.

Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào vận hành, sử dụng, chịu sự tác động của con người và thời tiết, các thiết bị không tránh khỏi tình trạng bị hư hỏng, xuống cấp. Theo một số người phản ánh, có không ít máy tập bị hư hỏng, lung lay vì ốc vít, mối nối gỉ sét. Thậm chí, có máy còn bị thiếu bộ phận như xe đạp mất bàn đạp, không có yên xe; máy xoay eo bị hư hỏng... không sử dụng được, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có khả năng gây tai nạn cho trẻ em khi vui chơi tại đây.

Nguyên nhân một phần là do ý thức của người sử dụng. Nhiều thanh thiếu niên sử dụng máy tập không bảo quản, thực hiện thao tác ngược với hướng dẫn, đùa giỡn, tăng lượng người sử dụng khiến máy quá tải, vượt mức cho phép, nhanh chóng hư hỏng.

Để các thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời phục vụ hiệu quả, người dân hy vọng đơn vị quản lý hoặc các nhà tài trợ có thể lắp đặt thêm thiết bị, thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, bảo trì máy tập. Khi phát hiện thiết bị hư hỏng, nên sửa chữa ngay, đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi người.

Phòng Quản lý đô thị Thành phố cũng cho biết thêm, sắp tới, đơn vị chức năng sẽ lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao tại công viên thuộc phường Ninh Thạnh để người dân trên địa bàn được thụ hưởng các tiện ích này. Trung bình ở công viên sẽ bố trí từ 8 - 10 máy tập. Tiền mua và lắp đặt các thiết bị thể thao này từ nguồn xã hội hoá. Sau khi hoàn thiện sẽ bàn giao lại cho đơn vị quản lý công viên chịu trách nhiệm trông coi, duy tu và sửa chữa.

ĐÀO NHƯ - PHƯƠNG THẢO


Liên kết hữu ích