BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hình ảnh tân Nhật hoàng Naruhito lên ngôi 

Cập nhật ngày: 01/05/2019 - 22:17

Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito, sáng nay (1/5), lên ngôi Hoàng đế nước này với niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa - Sự hòa hợp tốt đẹp).

Lễ lên ngôi được tổ chức trang trọng ở Tokyo. Tại buổi lễ, 3 loại thần khí (Sanshu no Jingi) gồm thanh kiếm Kusanagi, gương Yata và viên đá quý Yasakani - biểu trưng cho ba đức hạnh là dũng cảm, sáng suốt và nhân từ - được dâng lên tân Nhật hoàng.

Tân Nhật hoàng Naruhito được trao báu vật thiêng tại lễ đăng quang ở Cung điện Hoàng gia ngày 1/5. (Ảnh: Reuters)

Theo quy định của hoàng gia Nhật Bản, chỉ có nam giới mới được tham dự nghi lễ này còn nữ giới thuộc Hoàng gia, kể cả hoàng hậu Masako và công chúa Aiko, không được tham dự.

Ngay trong ngày, Nhật hoàng Naruhito có bài phát biểu đầu tiên gửi đến những người đứng đầu các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp Nhật Bản, trước sự hiện diện của các thành viên Hoàng gia và các quan chức chính phủ.

"Tôi sẽ luôn sát cánh với người dân Nhật Bản, hành động theo Hiến pháp và luôn hướng tới suy nghĩ của người dân", Nhật hoàng phát biểu. "Khi tôi nghĩ về trách nhiệm quan trọng mà tôi đảm nhận, tôi cảm thấy vô cùng trang nghiêm".

Thủ tướng Shinzo Abe thay mặt người dân Nhật trả lời: "Chúng tôi quyết tâm tạo ra tương lai tươi sáng tràn đầy hy vọng và hòa bình cho một Nhật Bản đáng tự hào vào thời điểm tình hình quốc tế đang thay đổi mạnh mẽ".

Nhật Hoàng Akihito (phải) rời khỏi ngôi đền Hoàng gia Kashikodokoro sau một nghi lễ trong lễ thoái vị, tại Tokyo ngày 30/4.

Lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng Naruhito dự kiến sẽ diễn ra ngày 22/10 với sự tham dự của khoảng 900 quan khách, trong đó có các nguyên thủ và khách mời đến từ 195 quốc gia.

Người Nhật chụp tên triều đại Lệnh Hòa đêm 30/4 ở Tokyo. (Ảnh: AP)

Việc Hoàng Thái tử Naruhito lên ngôi Nhật hoàng đã mang lại tâm lý tích cực cho người dân Nhật Bản.

Tân Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Masako. (Ảnh: Reuters)

Nhật hoàng Naruhito sinh ngày 23/2/1960, là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Năm 1991, ông được tấn phong làm Hoàng Thái tử vào đúng sinh nhật của mình. Ông là vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản, sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị ngày 30/4 vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút.

Nguồn vietnamnet


 
Liên kết hữu ích