Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HLV Troussier khủng hoảng tiền đạo 

Cập nhật ngày: 05/06/2023 - 14:41

33 tuyển thủ Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 5-6 trong dịp những ngày FIFA chơi hai trận giao hữu với Hong Kong và Syria nhưng đáng tiếc cho HLV Troussier thiếu vắng một hàng tiền đạo biết ghi nhiều bàn thắng.

Chân sút được xem là số 1 của đội tuyển Việt Nam (VN) - tiền đạo Nguyễn Tiến Linh sau 10 trận V-League mới ghi có một bàn khiến giới hâm mộ lo lắng. Mãi sau này, khi tân HLV Lê Huỳnh Đức về nắm đội B. Bình Dương cứ cho Tiến Linh ngồi dự bị hoặc đá sau vài chục phút như làm nóng, người ta mới biết chân sút này chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương bắp chân.

HLV ở CLB hiểu hơn hết về cầu thủ của mình

HLV Lê Huỳnh Đức có những lý do riêng của mình để cho hoặc không cho cầu thủ ra sân, không chỉ vì vấn đề chuyên môn hoặc chấn thương, như cái cách ông “nhốt” tiền đạo Hà Đức Chinh ngồi dự bị mòn mỏi ở SHB Đà Nẵng do không phù hợp với ý tưởng chơi bóng tập thể. Và nếu đúng là Tiến Linh bị đau bắp chân khiến HLV Lê Huỳnh Đức không dám mạo hiểm để giữ gìn cho tương lai của anh thì đồng nghiệp Troussier trên tuyển quốc gia có lẽ cũng thế.

Nhiều chân sút chưa bắt nhịp hoặc đang xuống phong độ nhưng HLV Troussier tin rằng có cách riêng để đưa họ trở lại. Ảnh: VFF

Bốn tiền đạo còn lại của ông thầy người Pháp không khá hơn Tiến Linh bao nhiêu, thậm chí có người còn kém xa. Như chân sút Công Phượng hơn nửa mùa chơi cho Yokohama (Nhật Bản) chưa ra sân phút nào. Cựu cầu thủ của HA Gia Lai rất thành thật chia sẻ nỗi lo lắng HLV Troussier còn không nhớ đến mình, may sao ông vẫn cho Công Phượng một cơ hội sau thời gian dài không lên tuyển đá AFF Cup 2022 và dường như mất tích ở làng bóng Nhật.

Khi tiền đạo đi đá ở nước ngoài đang gặp hạn

Văn Toàn cũng chơi bóng ở nước ngoài sáng sủa hơn Công Phượng, dù anh chỉ khoác áo Seoul E-Land đá giải hạng hai Hàn Quốc. Tiền đạo cũ của HA Gia Lai vẫn năng nổ như ngày nào, sau ba trận có suất đá chính và năm trận ra sân từ ghế dự bị nhưng chưa có bàn thắng nào cho CLB.

Lo ngại của HLV Troussier về hàng tấn công mũi nhọn chưa dừng lại khi tiền đạo trẻ Nhâm Mạnh Dũng trận có trận không ở đội hình xuất phát của Viettel, bất chấp họ không có tiền đạo ngoại. Chân sút 23 tuổi, tác giả của bàn thắng duy nhất vào lưới U-23 Thái Lan trong trận chung kết SEA Games hồi năm ngoái chưa thể hiện gì nhiều ở CLB sẽ phải rất nỗ lực để tỏa sáng trên tuyển bên cạnh các đàn anh.

Tiền đạo cuối cùng trong danh sách của HLV Troussier là hiện tượng một thời Phạm Tuấn Hải khi từng lấy cả suất chơi của Công Phượng dưới thời HLV Park Hang-seo. Nhưng thời gian gần đây, Tuấn Hải có lối đá nhiệt tình và mạnh mẽ dường như vẫn chưa tìm lại được chính mình. Anh mới chỉ có hai bàn cho nhà đương kim vô địch Hà Nội.

Người có bàn thắng tốt nhất thì bị treo giò

Tiếc nuối nhiều cho chân sút Văn Quyết đang xông xênh với sáu bàn thắng ở V-League, nhiều nhất trong nhóm cầu thủ nội thì đột nhiên nổi nóng tấn công trọng tài khiến bị treo giò tám trận. Sự cố này khiến HLV Troussier cũng e dè không dám triệu tập Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2022, Quả bóng vàng VN lên tuyển do yếu tố đạo đức.

Dĩ nhiên, ông thầy người Pháp không hoàn toàn mong đợi các tiền đạo ở lần hội quân này đá hai trận giao hữu với Hong Kong (ngày 15-6, sân Lạch Tray) và Syria (ngày 20-6, sân Thiên Trường) phải nổ súng mà luôn đề cao lối chơi tập thể lẫn săn bàn từ các tuyến. Tuy nhiên, HLV Troussier sẽ phải làm việc nhiều hơn nữa để giúp các chân sút được xem là chủ lực của đội tuyển VN tìm lại chính mình và góp công lớn giành chiến thắng ở màn ra mắt khán giả nhà.

Thử việc tân binh ở đội U-23 Việt Nam

Sau chiếc HCĐ ở SEA Games 32, ông Troussier tiết lộ khoảng 5-6 cầu thủ dưới 23 tuổi đủ khả năng khoác áo tuyển quốc gia. Tuy nhiên, ở lần hội quân ngày 5-6 đồng thời với các đàn anh, ông thầy người Pháp không đưa cầu thủ trẻ nào lên tuyển VN mà chủ yếu rèn luyện trong nhóm đồng trang lứa và thử việc các tân binh. Năm cầu thủ mới là thủ môn Văn Việt (SL Nghệ An), hậu vệ Đức Anh (Hà Nội), tiền vệ Hoàng Văn Toản (Công an Hà Nội), tiền đạo Võ Nguyên Hoàng (PVF - Công an nhân dân), đặc biệt là tiền vệ Việt kiều Nguyễn An Khánh (U-19 Sigma Olomouc, cũng là thành viên của tuyển U-18 Cộng hòa Czech) phải rất nỗ lực để cạnh tranh với nhóm học trò cũ của HLV Troussier vừa tham dự SEA Games 32.

TT

Nguồn PLO