Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hộ chiếu Nhật Bản và Singapore quyền lực nhất thế giới 

Cập nhật ngày: 04/07/2019 - 08:49

Hai nước châu Á là Nhật Bản và Singapore cùng chia sẻ vị trí đứng đầu bản danh sách xếp hạng chỉ số hộ chiếu Henley Passport Index.

Theo xếp hạng chỉ số hộ chiếu Henley Passport Index (HPI), kết thúc nửa đầu năm 2019, Nhật Bản và Singapore đã giành được vị trí cao nhất trong danh sách những quốc gia sở hữu hộ chiếu “thân thiện” nhất thế giới cho việc đi lại và du lịch, đẩy Hàn Quốc xuống vị trí thứ hai. Xếp hạng dựa trên số quốc gia mà hộ chiếu của những nước này được phép nhập cảnh.


Hộ chiếu Nhật Bản và Singapore quyền lực nhất thế giới. Ảnh: Getty

Hộ chiếu của Singapore và Nhật Bản cùng chia sẻ vị trí đầu bảng xếp hạng HPI với khả năng nhập cảnh dễ dàng vào 189 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cùng ở vị trí thứ hai là Hàn Quốc, Phần Lan và Đức. Công dân của 3 quốc gia này có thể nhập cảnh vào 187 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần xin thị thực trước.

Phần Lan cải thiện được thứ hạng của mình nhờ một số thay đổi gần đây trong chính sách thị thực hạn chế của Pakistan. Nước này hiện đang cấp thị thực điện tử ETA cho công dân của 50 nước, bao gồm Phần Lan, Nhật Bản, Malta, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ và Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE)... Tuy vậy, trong danh sách này lại không bao gồm Mỹ và Anh.

Ba quốc gia châu Âu là Đan Mạch, Italy và Luxembourg giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Công dân từ những nước này có thể nhập cảnh vào 186 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực hoặc chỉ cần xin thị thực khi đến, trong khi con số này đối với ba nước ở vị trí thứ 4 là Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển là 185.

5 năm trước, Mỹ và Anh là hai quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2014, nay đều đứng ở vị trí thứ 6, vị trí thấp nhất của cả hai nước kể từ năm 2010 đến nay.

Trong khi Anh và Mỹ thụt lùi, UAE đã lần đầu tiên sau 14 năm lọt vào top 20 nước có cuốn hộ chiếu quyền lực nhất. Chỉ trong vòng 5 năm, số quốc gia và vùng lãnh thổ mà công dân của quốc gia Tây Á được phép nhập cảnh mà không cần xin thị thực trước đã tăng lên gấp đôi.

Ở phía cuối của bảng xếp hạng, Afghanistan một lần nữa là quốc gia có tấm hộ chiếu “ít quyền lực nhất” khi công dân của nước này chỉ có khả năng nhập cảnh không cần thị thực vào 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nguồn VOV