BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hỗ trợ, chăm lo Tết kịp thời, đúng đối tượng

Cập nhật ngày: 17/01/2017 - 08:48

Chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và đã trở thành hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, truyền thống tốt đẹp mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Với tinh thần không để người dân nào không có Tết, tới thời điểm này, các cấp, các ngành từ trung ương tới địa phương đã và đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo với nhiều hình thức, góp phần giúp các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui tươi, đầm ấm.

Hằng năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đều có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, nắm số lượng người có công, tới từng gia đình. Trên cơ sở đó, tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà bằng nguồn lực của ngân sách địa phương cũng như huy động các tổ chức, cá nhân có điều kiện chăm sóc đối tượng người có công; rà soát, nắm tình hình các hộ nghèo, hộ đói ăn trong dịp Tết để sớm có đề xuất kịp thời trình Chính phủ quyết định hỗ trợ.

Thế nhưng thực tế sau Tết, qua thanh, kiểm tra cho thấy, vẫn còn tình trạng có nơi, có địa phương làm chưa đúng chỉ đạo; vẫn còn gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo chưa được nhận quà; việc tổ chức trao quà còn chậm, sau Tết mới được nhận quà, có chuyện nhận trùng lặp, thậm chí có trường hợp quà tặng sai đối tượng. Để xảy ra tình trạng này là do các địa phương đã nhận được chỉ tiêu phân bổ nhưng thời gian gấp, cận Tết, cho nên lập danh sách đối tượng không chu đáo, vội vàng, một số cán bộ địa phương tắc trách, nhất là ở cơ sở.

Nhằm khắc phục tình trạng nêu trên, người đứng đầu chính quyền địa phương cần phải sát sao chỉ đạo việc tặng quà Tết, tránh và giảm đến mức thấp nhất hiện tượng quà Tết không đúng, sai đối tượng. Sau khi rà soát, phân bổ quà Tết tới từng đối tượng, các địa phương cần thành lập các đoàn đi thăm và tặng quà. Chỉ đạo các phòng lao động - thương binh và xã hội huyện phối hợp chặt chẽ lãnh đạo chính quyền xã, phường, thị trấn khẩn trương chi trả tiền cho các đối tượng người có công thuộc diện hưởng chế độ chăm lo Tết. Số quà Tết của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh và của huyện tặng gia đình liệt sĩ, thương binh cần được bảo đảm chuyển đến tận tay các đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện cần hướng dẫn các ban Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã, thị trấn, các đoàn thể, tổ chức thành viên, nhất là hội phụ nữ, cựu chiến binh, hội nông dân, theo dõi, tập hợp số liệu về các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo; đồng thời phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương bảo đảm việc phân phối tiền, quà, gạo trong ba ngày Tết đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu đói, dứt bữa xảy ra trong dịp Tết. Ủy ban MTTQ huyện cần là đầu mối trong việc tiếp nhận quà hoặc giới thiệu địa điểm để các đoàn thể, tổ chức, thành viên, cá nhân, doanh nghiệp... đến trực tiếp trao tặng quà cho người nghèo, tránh trường hợp được trao quà nhiều lần, trường hợp khác lại không có.

Chung tay chăm lo Tết, giúp đỡ người nghèo, đối tượng hoàn cảnh khó khăn từ rất lâu đã là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, đâu cũng có. Cần tiếp tục lan tỏa truyền thống tốt đẹp đó để mỗi cảnh đời, từng nếp nhà vùng quê nghèo khó cùng đón Xuân ấm áp, vui tươi trong tình yêu thương cộng đồng.

Nguồn Báo Nhân dân