BAOTAYNINH.VN trên Google News

Âu tàu đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây:

Hỗ trợ gần 1.000 ngư dân vào tránh trú áp thấp nhiệt đới 

Cập nhật ngày: 04/11/2019 - 19:46

BTNO - Tính đến 14 giờ ngày 4.11, đã có 81 tàu cá với gần 1.000 ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi được giúp đỡ vào các Âu tàu tránh áp thấp nhiệt đới trên biển đông.

Theo Phòng Chính trị Hải đoàn 129 Quân cảng Sài Gòn, tính đến 14 giờ ngày 4.11, cùng với các lực lượng trên huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), Trung tâm Hậu cần - kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây đã khẩn trương giúp đỡ 81 tàu cá với gần 1.000 ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi vào các Âu tàu tránh áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.

Các tàu cá vào neo đậu an toàn tại Âu tàu Sinh Tồn.

Cán bộ, nhân viên ở Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn và đảo Song Tử Tây đã hướng dẫn các tàu cá vào tránh, trú tại lòng Âu tàu bảo đảm an toàn, tạo điều kiện tốt nhất để bố trí chỗ ăn, nghỉ; đồng thời liên lạc qua hệ thống sóng ngắn để hướng dẫn cho các tàu cá đang đánh bắt ngoài khơi xa khẩn trương di chuyển về các Âu tàu, làng chài tại huyện đảo Trường Sa để trú tránh, trú.

Thiếu tá QNCN Trần Văn Bỉnh- Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn cho biết Trung tâm đã hiệp đồng với các lực lượng và cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn triển khai các phương án phòng tránh áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Đến 14 giờ ngày 4.11, đã có 30 tàu cá với 422 ngư dân vào trú, tránh áp thấp tại Âu tàu đảo Sinh Tồn an toàn (trong đó có 22 tàu cá tỉnh Phú Yên, 6 tàu cá tỉnh Quảng Ngãi, 2 tàu cá tỉnh Bình Định).

Các tàu cá vào neo đậu an toàn tại Âu tàu Song Tử Tây.

Các lực lượng và bà con ngư dân trên đảo Sinh Tồn sẵn sàng ứng phó khi áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Dự kiến có thêm khoảng 50 tàu cá đang liên lạc vào để tránh, trú áp thấp.

Tại Âu tàu Song Tử Tây, Thiếu tá Đặng Thành Quân- Chỉ huy trưởng Trung tâm HC-KT đảo Song Tử Tây cho biết, tính đến 14 giờ ngày 4.11, cán bộ, nhân viên Trung tâm dịch vụ HC-KT đảo Song Tử Tây đã liên lạc, hướng dẫn cho 51 tàu cá với hơn 500 ngư dân vào vào trú, tránh áp thấp tại Âu tàu đảo Song Tử Tây an toàn (trong đó có 48 tàu cá tỉnh Bình Định và 3 tàu cá tỉnh Quảng Ngãi). Khi neo đậu, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã hướng dẫn ngư dân cách chằng buộc chắc chắn, tránh va đập khi có thời tiết xấu.

Cán bộ, nhân viên Âu tàu Sinh Tồn đang cố định dây buộc tàu cá.

Hiện nay, thời tiết tại các Âu tàu gió Đông Bắc cấp 4, cấp 5 và đang có chiều hướng tăng dần. Chỉ huy các Trung tâm đã phối với với các lực lượng trên đảo Sinh Tồn và đảo Song Tử Tây duy trì tốt công tác an toàn, an ninh tại khu neo đậu, bố trí sắp xếp nơi ăn, chỗ nghỉ cho gần 1.000 ngư dân.

Trường hợp thời tiết xấu, nhất là áp thấp mạnh thành bão, các Trung tâm chuẩn bị sẵn phương án phối hợp với các tàu trực của Hải đoàn 129 sẵn sàng tìm kiếm, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Những tàu cá có nhu cầu nước ngọt sinh hoạt đều được Trung tâm bảo đảm cung cấp miễn phí.

Công Hoan