BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân xã Phan:

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế gia đình 

Cập nhật ngày: 28/04/2017 - 15:23

BTNO - Từ nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Phan, huyện Dương Minh Châu đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình hội viên nghèo phát triển kinh tế. Nhờ vậy, đã có không ít gia đình hội viên từng bước vươn lên thoát nghèo.

Hội Nông dân xã Phan cùng với cán bộ tín dụng ngân hàng đi kiểm tra dự án Chăn nuôi bò sinh sản của gia đình ông Thi.

Xã Phan là một xã nông thôn, có diện tích đất tự nhiên là 2.468 ha, trong đó có 2.199 ha đất sản xuất  nông nghiệp, với 80% dân sống bằng nghề nông. Mấy năm gần đây, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện triển khai công tác vay vốn trong hội viên.

Song song đó, Hội còn thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn để quản lý chặt chẽ nguồn vốn vay. Tính đến cuối tháng 4.2017, Hội Nông dân xã Phan đã phối hợp với các ngân hàng thành lập được 19 tổ tiết kiệm và vay vốn để cho 744 hộ gia đình vay, với tổng dư nợ trên 17,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân xã Phan còn nhận được sự trợ giúp tích cực của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện và Quỹ Hỗ trợ nông dân xã, với tổng số vốn là 446 triệu đồng.

Nhờ có nhiều nguồn vốn vay nên nhiều gia đình nông dân nghèo có vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ðiển hình, gia đình của ông Lê Văn Thi (60 tuổi, ngụ ấp Phước Tân 3) thuộc diện hộ nghèo, cách đây 10 năm được Hội bảo lãnh vay số tiền 5 triệu đồng để mua 1 con bê cái về nuôi, đến nay đã vươn lên hộ cận nghèo. Ông Thi tâm sự: “Nhờ có Hội Nông dân xã Phan hỗ trợ, tạo điều kiện nên gia đình tôi mới có vốn làm ăn và vươn lên thoát nghèo và giúp cho các con được ăn học đàng hoàng”.

Còn gia đình ông Trần Hoàng Phụng (40 tuổi, ngụ ấp Phước Tân 2) cũng được Hội Nông dân xã giới thiệu với Ngân hàng cho vay số tiền 2,5 triệu đồng để mua 1 con nghé cái. Nhờ chăm sóc tốt, đến năm 2007, gia đình ông đã có đàn trâu gần 10 con.

Năm 2008, ông Phụng bán đàn trâu lấy tiền mua 2 ha đất ruộng trồng sầu riêng xen canh chuối sứ, thu nhập khoảng 80 triệu đồng/năm. Ðến năm 2012, gia đình ông Phụng đã thoát nghèo, trở thành hộ khá ở địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Hải- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phan cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ xúc tiến nhiều dự án cho sản xuất, chăn nuôi và giải quyết việc làm nhằm tiếp tục giúp cho bà con nông dân phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các ngành mở nhiều lớp dạy nghề ngắn hạn và chuyển giao khoa học kỹ thuật để tạo điều kiện cho bà con vươn lên thoát nghèo”.

Nhất Chi Mai


Liên kết hữu ích