Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân xã Lộc Ninh:

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân nghèo vươn lên 

Cập nhật ngày: 26/09/2018 - 13:00

BTN - Nhiều năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Lộc Ninh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên nghèo ở địa phương vươn lên.

Ông Lực thu hoạch mủ cao su.

Lộc Ninh là xã nông thôn của huyện Dương Minh Châu, diện tích đất tự nhiên 2.220 ha, trong đó có 1.750 ha đất nông nghiệp, với 80% dân số sống bằng nghề nông. Trong thực tế, nhiều gia đình nông dân muốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, nhưng thiếu vốn nên không thể thực hiện. Vì vậy mà cái nghèo, cái khó luôn đeo bám họ.

 Ðể giúp nông dân nghèo, HND xã Lộc Ninh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho hội viên nông dân vay vốn. Hội còn thành lập các Tổ tiết kiệm và vay vốn để quản lý chặt chẽ nguồn vốn vay. Tính đến cuối tháng 8.2018, Hội đã phối hợp với các ngân hàng thành lập được 15 Tổ tiết kiệm giải quyết cho 737 hộ gia đình vay với tổng dư nợ trên 13,8 tỷ đồng. Năm 2017, tỷ lệ nợ quá hạn ở xã chỉ 0,15%.

Ngoài ra, Hội còn nhận được sự trợ giúp tích cực của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Dương Minh Châu và Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Lộc Ninh, với tổng số vốn 710 triệu đồng dành cho 31 hộ vay. Các nguồn vốn trên đã đáp ứng được phần nào nhu cầu vay vốn của nông dân nghèo để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Văn Lực (52 tuổi, ngụ ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh) là một ví dụ. Trước đây, gia đình ông Lực thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Năm 2007, gia đình ông Lực được HND xã Lộc Ninh bảo lãnh với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay 10 triệu đồng để mua 1 con bê cái và trồng hoa màu. Chỉ 1 năm sau, con bê cái này trưởng thành và cho gia đình ông Lực mỗi năm 1 bê con. Khi bê con lớn, ông Lực bán lấy thêm vốn. Sau vài năm tích cực làm lụng, gia đình ông Lực thoát nghèo và trả xong số nợ 10 triệu  đồng vay trước đó.

 Ðể mở rộng sản xuất, ông Lực tiếp tục vay thêm 20 triệu đồng nuôi bò sinh sản, nuôi rắn và mua đất trồng cao su. Sau 11 năm chăm chỉ lao động, đến nay, gia đình ông Lực đã có được 7 con bò, 2 ha cao su đang thu hoạch mủ và 0,5 ha sầu riêng đang cho trái. Tổng thu nhập hằng năm của gia đình Lực đạt trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi, sản xuất.

Không riêng gia đình ông Lực, nhiều hộ nghèo khác ở Lộc Ninh cũng thoát nghèo từ sự hỗ trợ tích cực của HND xã. Bình quân mỗi năm, ở Lộc Ninh có 15 hộ vươn lên thoát nghèo. Cùng với việc hỗ trợ, tạo điều kiện về vốn cho hội viên Nông dân nghèo, HND xã còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tặng quà, trao học bổng hoặc giúp đỡ bằng tiền mặt cho những gia đình bị thiên tai, hoả hoạn…

Ông Phạm Văn Vẻ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Ninh cho biết thêm, trong năm 2018, Hội đã triển khai được 2 dự án trồng bưởi da xanh và trồng sầu riêng; phối hợp với các ngành mở được 2 lớp dạy nghề ngắn hạn về chăm sóc bưởi da xanh và nuôi tôm càng xanh giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình.

Nhất Chi Mai