BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hóa chất tiêu dùng ảnh hưởng trí thông minh trẻ nhỏ

Cập nhật ngày: 28/10/2019 - 15:15

Nghiên cứu cho thấy bà bầu tiếp xúc nhiều hóa chất trong sản phẩm tiêu dùng thì con sinh ra có chỉ số IQ thấp, đặc biệt là bé trai.

Kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học của Đại học Karlstad (Thụy Điển) và Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ), công bố trên Journal Environment International số tháng 10.

Các nhà khoa học đo lường 26 hóa chất trong máu và nước tiểu của 718 phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ, theo dõi quá trình phát triển của con họ đến 7 tuổi. Nhóm nghiên cứu phát hiện bà bầu tiếp xúc với hóa chất từ sản phẩm tiêu dùng và hộp đựng thực phẩm bằng nhựa, con của họ sinh ra giảm chỉ số IQ, đặc biệt bé trai có IQ thấp hơn 2 điểm so với các bé gái.

Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên về các chất hóa học bị nghi ngờ là nguyên nhân phá vỡ nội tiết (hormone), ảnh hưởng đến phát triển thần kinh của trẻ. Các hợp chất được tìm thấy gồm bisphenol A (BPA), bisphenol F (BPF) có trong hộp đựng thức ăn và đồ uống bằng nhựa. Chloropyrifos thuốc trừ sâu, polyfluoroalkyl, được tìm thấy trong các sản phẩm làm sạch; triclosan có trong xà phòng kháng khuẩn; phthalatestrong nhựa và mỹ phẩm. Tiếp xúc trong thời gian ngắn, những hợp chất này cũng có thể gây bất lợi cho thai nhi.

Giáo sư Carl-Gustaf Bornehag của Đại học Karlstad, cho biết bà bầu tiếp xúc với hợp chất được cho là an toàn với trẻ em như BPF (chất thay thế cho BPA) cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ sinh ra.

Còn theo tiến sĩ Tanner, Trường Y khoa Icahn, tiếp xúc với các hóa chất trong thời gian ngắn, nồng độ thấp cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi hoạt động của hormone. Lý do, hóa chất dễ dàng đi qua nhau thai và ảnh hưởng sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ.

Nguồn VNE (Theo Sciencedaily)