BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Hoa hướng dương” trong ngành Kiểm sát Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 20/10/2018 - 20:38

BTNO - “Hoa hướng dương” mà tôi muốn nói đến là chị Nguyễn Thị Ngọc Thùy, Kiểm tra viên, hiện đang công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Thành.

Mang trong người hai căn bệnh nan y ung thư và suy thận mạn tính giai đoạn cuối, nhưng với tấm lòng yêu nghề, yêu màu áo thiên thanh và một tinh thần lạc quan, chị đã vượt mọi qua mọi khó khăn để chống chọi với căn bệnh nan y, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thùy (áo khoác đen) chụp hình cùng đồng nghiệp nữ trong đơn vị.

Nếu không được thông tin trước, lần đầu tiên gặp, tôi nghĩ chị cũng là một phụ nữ bình thường như những người khác, chỉ hơi đặc biệt một chút là làn da sạm đen, không “nhan sắc” lắm. Nụ cười vẫn luôn rạng rỡ trên môi, chị vẫn tất bật với công việc cơ quan, với công việc gia đình... Không ai nghĩ rằng phía sau nụ cười ấy, chị đang từng ngày chống chọi với căn bệnh nan y.

Sau ba năm nỗ lực phấn đấu, năm 1998, chị Thuỳ được vinh dự kết nạp vào Đảng. Niềm vui của chị nhân đôi khi được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên.

Trải qua hai nhiệm kỳ Kiểm sát viên, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quá trình giải quyết các vụ án hình sự, chị không để xảy ra trường hợp án kiểm sát điều tra, truy tố mà phải trả điều tra bổ sung hay đình chỉ do không phạm tội hoặc Tòa tuyên không phạm tội; trong các khâu công tác khác, chị luôn giải quyết công việc đảm bảo có căn cứ đúng quy định pháp luật.

Khi công việc đang thuận lợi, tương lai tươi sáng thì chị Thuỳ phát hiện bị bệnh. Trong một lần kiểm tra sức khỏe, bác sĩ kết luận chị bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, phải điều trị khó khăn, dài hạn, thậm chí có thể ra đi bất cứ lúc nào, chị Thuỳ suy sụp, đau đớn và hụt hẫng.

Thời gian đầu thật khó khăn, nhưng rồi chị tự nhủ với lòng: “cuộc đời người giống như quyển sách, không quan trọng là dài hay ngắn mà quan trọng là hay hay dở mà thôi, vậy tại sao không sống thật mạnh mẽ, ý nghĩa nhất trong khoảng thời gian còn lại!”, và chị đã thực hiện được.

Chị phải đối diện với điều trị bệnh tật khó khăn phức tạp, với lịch khám điều trị ngày càng dày hơn, sức khỏe mỗi lúc yếu hơn, làn da trắng của chị dần dần chuyển sang màu da “bánh mật”, và hơn hết là do ảnh hưởng căn bệnh mạn tính này đã làm cho chị càng dễ nhiễm thêm các bệnh khác.

Thế nhưng, với ý chí mạnh mẽ, tinh thần lạc quan, đầy trách nhiệm, chị Thuỳ vẫn không ngừng nỗ lực, sắp xếp công việc khoa học và luôn hoàn thành tất cả những công việc mà lãnh đạo giao. Tuy nhiên, do sức khỏe của chị phần nào không đáp ứng yêu cầu công việc của một Kiểm sát viên, chị Thuỳ đã tình nguyện lùi lại phía sau, phụ trách công tác kiểm sát và giải quyết giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, giúp cho công tác xét khiếu tố của đơn vị nhiều năm liền luôn đạt các chỉ tiêu nghiệp vụ do ngành đề ra.

Bên cạnh công tác nghiệp vụ, chị còn là một “thư ký”đắc lực làm công tác Đảng cho Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Thành.

Có những đợt điều trị phải bước vào cuộc phẫu thuật nguy hiểm mà bác sĩ đã thông báo kết quả thành công chỉ có 50%, chị đều được người thân và anh em trong đơn vị khuyên để lại công việc phía sau chuyên tâm điều trị bệnh, nhưng chị bảo, chị yêu cuộc sống, yêu công việc này, nếu phẫu thuật thành công mà chị không còn được đi làm thì cuộc sống lúc đó cũng không còn ý nghĩa gì.

Những ai đã từng làm việc chung với chị Thuỳ đều phải thừa nhận, dù sức khỏe không bằng người khác nhưng công việc của chị luôn đạt chất lượng không thua kém ai. Chị luôn sắp xếp công việc ngăn nắp, đầy tinh thần và trách nhiệm, để nếu điều xấu nhất xảy ra, ai tiếp nhận công việc của chị cũng sẽ không gặp khó khăn...

Trong công việc là vậy, còn trong cuộc sống thường nhật, chị luôn nhắn nhủ với mọi người hãy luôn yêu thương, luôn trân trọng cuộc sống, bởi có thể đến một lúc nào đó mình không có cơ hội để thực hiện ngay cả những điều đơn giản nhất.

Có lẽ, với niềm tin yêu cuộc sống đã tiếp cho chị sức mạnh để ngần ấy năm chị có thể vượt qua bệnh tật mà sống vui vẻ, ý nghĩa. Chị Ngọc Thuỳ đã truyền cảm hứng cho những ai tiếp xúc với chị, để biết yêu cuộc sống này hơn, yêu lao động và sống có ý nghĩa hơn.

Phương Tân- Mộng Thúy


 
Liên kết hữu ích