BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành phải hướng tới đô thị xanh-sạch-đẹp 

Cập nhật ngày: 06/12/2018 - 14:43

BTNO - Đó là mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Hòa Thành về tình hình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2018-2020, được tổ chức vào chiều 4.12.2018.

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Phát triển du lịch: nhiều "lợi thế so sánh"

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Nam Hưng cho biết, trong năm 2018, kinh tế huyện chuyển biến tích cực, có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước; 14/14 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Thu ngân sách nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu, tăng cao hơn so với cùng kỳ (tính đến ngày 27.11.2018 đã thu ngân sách được 241,336 tỷ đồng, đạt 102,70%, so với cùng kỳ tăng 36,56%). Công tác quản lý đầu tư xây dựng đi vào nề nếp, thực hiện đúng quy định. Công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới thực hiện tốt, mang lại hiệu quả cao.

Chủ tịch UBND Hòa Thành Nguyễn Nam Hưng báo cáo tình hình phát triển KT-XH của huyện.

Các hoạt động văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, an sinh xã hội được thực hiện tốt. Kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ  sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.

Tập trung thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, nhất là ngăn ngừa các vụ, việc phức tạp khi giải tỏa đường 797 (giai đoạn 2); ngăn chặn kịp thời các vụ ngưng việc tập thể, không để xảy ra bạo loạn, biểu tình, gây rối trên địa bàn.

Công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội được tổ chức thực hiện đúng kế hoạch, giao quân năm 2018 đạt 100% chỉ tiêu ở hai cấp huyện, xã.

Công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện tốt. Toàn huyện đến nay có 4/7 xã đã được công nhận xã nông thôn mới.

Để có điều kiện thực hiện công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội được tốt hơn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Nam Hưng đã nêu lên nhiều nội dung kiến nghị với đoàn công tác của tỉnh, chủ yếu là nhờ hỗ trợ về hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị trong thời gian tới.

Góp ý đánh giá về phát triển kinh tế của huyện thời gian qua và hướng tới, Đại tá Phạm Văn Cao- Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị huyện tiếp tục có những giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông, vì trong thời gian qua Hòa Thành là một trong những địa phương gia tăng tai nạn giao thông. Một vấn đề nữa được lãnh đạo ngành Công an đóng góp là có giải pháp, biện pháp để ngăn chặn gia tăng tệ nạn ma túy.

Còn ông Nguyễn Thành Đời- Phó Giám đốc Sở Công thương thì chỉ ra những ưu điểm “độc quyền” mà không có địa phương nào của tỉnh có được, như ẩm thực chay, nét kiến trúc của tôn giáo Cao Đài, chợ và làng nghề truyền thống, do vậy huyện cần xác định và phát huy các tiềm năng này để phát triển du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng quan điểm này, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Duy Ân đề xuất thêm, nên xác dịnh du lịch là định hướng, phát triển các vườn cây ăn trái, để thời gian tới Hòa Thành sẽ là “nông nghiệp đô thị”. Một vấn đề nữa được lãnh đạo ngành Nông nghiệp chia sẻ thêm là huyện chưa khảo sát được thực trạng cũng kết nối được với các ngành, đơn vị có liên quan để nhận được sự hỗ trợ trong định hướng phát triển của mình.

Vấn đề phát triển du lịch cũng được ông Nguyễn Nam Giang- Phó Giám đốc Sở VHTT&DL gợi ý về mô hình homestay trong định hướng tới.

Một thực trạng của huyện được Giám đốc Sở Nội vụ Phan Văn Sử và Phó Giám đốc Sở TN&MT Trần Quang Sang cùng đề cập là hạ tầng giao thông và hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

Phát huy nội lực để phát triển

Biểu dương huyện Hòa Thành trong nỗ lực hoạt động thời gian qua, nhưng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng, những con số báo cáo ấn tượng trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của huyện. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại hạn chế như vẫn để tai nạn giao thông tăng, lĩnh vực an sinh xã hội như tỷ lệ giường bệnh/vạn dân chưa đủ đáp ứng nhu cầu. “Còn nhiều chỉ tiêu đề ra thấp hơn so với chỉ tiêu của tỉnh, trong khi Hòa Thành là huyện trung tâm của tỉnh” - ông Thắng lưu ý thêm.

Một góc đô thị Hòa Thành hiện nay

Đề xuất một số giải pháp cho huyện trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện kế thừa và phát huy những mặt tích cực, khắc phục, chấn chỉnh ngay những hạn chế đã chỉ ra. Sắp xếp, quy hoạch lại đô thị, đồng thời đẩy mạnh liên kết, liên doanh để phát triển kinh tế, ví dụ như kết nối bệnh viện huyện với bệnh viện tỉnh, với TP.HCM để khám chữa bệnh, liên kết mở thêm các trung tâm giáo dục, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao…

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho rằng, hoàn thành 14/14 chỉ tiêu là một kết quả tốt, chắc chắn sẽ là tiền đề để Hoà Thành tăng tốc trong thời gian tới.

Bên cạnh những đánh giá tích cực, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý với lãnh đạo huyện một số vấn đề cần nhanh chóng có giải pháp khắc phục. Cụ thể, huyện vẫn có nguy cơ tụt hậu so với các đô thị khác; lĩnh vực môi trường còn tồn tại những hạn chế như rác thải, nước thải…; đặc biệt là lưu ý đến giải pháp phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị huyện Hòa Thành tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phúc lợi xã hội. Từ đây đến năm 2020 phải phấn đấu đô thị đạt xanh-sạch-đẹp và là 1 trong 2 trung tâm lớn của tỉnh về thương mại, dịch vụ và du lịch. Do vậy, huyện cần xây dựng đề án du lịch trên địa bàn gắn với các thế mạnh sẵn có của địa phương.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Trương Văn Hùng phát biểu đóng góp về cải cách hành chính tại buổi làm việc.

Đối với những kiến nghị của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tìm hướng tháo gỡ cho huyện. Theo đó, đối với kiến nghị về nâng cấp, sửa chữa đường Trường Hòa - Chà Là, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở GTVT đưa vào hạng mục đầu tư trong thời gian sớm nhất theo quy định, giúp vấn đề đảm bảo ATGT được thuận lợi.

Sở GTVT cũng nghiên cứu tính toán về mở rộng đường Gò Duối nối Tỉnh lộ 786 của huyện Châu Thành theo đề xuất của huyện. Một số tuyến đường khác cũng được lãnh đạo tỉnh đề nghị sở GTVT đưa vào hạng mục đầu tư theo lộ trình như đường Nguyễn Lương Bằng, hệ thống thoát nước đường Nguyễn Văn Linh...  Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ kinh phí cho huyện để xây dựng xã Hiệp Tân thành xã nông thôn mới.

Đức An