BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành: Tập trung giải quyết tình trạng ngập cục bộ vào mùa mưa 

Cập nhật ngày: 19/10/2018 - 08:41

BTNO - Trước đây, tại Hoà Thành, tình trạng “có mưa, có ngập” xảy ra hằng năm mỗi khi mùa mưa đến; mùa mưa năm nay, tình hình trên đã được cải thiện đáng kể.

Tại một số điểm trên các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Lạc Long Quân, Nguyễn Văn Linh luôn xảy ra tình trạng đường ngập khi có mưa lớn, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, tình trạng ngập vào mùa mưa còn xảy ra tại một số khu dân cư có địa hình thấp như khu vực ấp Long Tân, Long Mỹ, xã Long Thành Bắc; khu vực Trảng Trai, xã Trường Tây...

Hệ thống thoát nước trên đường Phạm Thái Bường đã giải quyết được tình trạng ngập cục bộ tại khu vực xã Hiệp Tân.

Để giải quyết bài toán thoát nước cho khu vực đô thị Hòa Thành, trong những năm qua, huyện Hòa Thành đã tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước đô thị và chống ngập úng cục bộ như:  đường cống thoát nước trên đường Phạm Thái Bường thuộc hai xã Hiệp Tân và Thị trấn Hòa Thành nhằm giải quyết bài toán thoát nước cho khu vực đường Lạc Long Quân và Lý Thường Kiệt; hệ thống mương thoát nước đường Âu Cơ – Châu Văn Liêm; hệ thống mương thoát nước khu vực xã Long Thành Bắc; hệ thống mương thoát nước đường Phạm Hùng – Thượng Thâu Thanh và đường Thành Thái – kênh Ao Hồ.

Song song với việc đầu tư các hệ thống thoát nước, huyện Hòa Thành tập trung nạo vét mương thoát nước tại khu vực cống Tân Hương, cống Kiều, kênh Ao Hồ... Chính vì thế mùa mưa năm 2018, tại các vị trí ngập úng cục bộ ở huyện Hòa Thành trước đây, tình trạng ngập sau cơn mưa cơ bản đã được giải quyết. Người dân không còn kêu ca về tình trạng ngập úng như những năm trước đây.

Ông Phạm Văn Quang, ngụ tại ấp Long Tân, xã Long Thành Bắc cho biết, trước đây, mỗi khi mùa mưa đến, người dân ở khu vực này luôn phải  sống chung với ngập úng vì các tuyến đường tại khu dân cư này không có hệ thống mương thoát nước. Nước ngập có khi kéo dài cả tháng khiến cuộc sống người dân gặp không ít khó khăn. Còn mùa mưa năm nay, sau khi chính quyền đầu tư hệ thống mương thoát nước, tình trạng ngập nước đã không còn xảy ra.

Một chủ tiệm kinh doanh quần áo tại ngã tư Long Thành Bắc cho biết, những năm trước, cứ sau mỗi cơn mưa lớn thì ngã tư Long Thành Bắc bị ngập sâu trong nước, xe cộ khó lưu thông qua lại nơi đây. Có năm tình trạng ngập tại ngã tư còn kéo dài cả 2- 3 ngày, nhưng kể từ khi chính quyền đầu tư hệ thống thoát nước khu vực Long Thành Bắc, tình trạng ngập tại ngã tư Long Thành Bắc đã chấm dứt hoàn toàn.

Con mương thoát nước phía sau Cây xăng Hùng Duy sẽ được nạo vét để giải quyết tình trạng ngập cục bộ tại khu vực này.

Theo ông Trần Thủ Nghiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành Bắc, sau khi hoàn thành hệ thống thoát nước khu vực xã Long Thành Bắc, không còn xảy ra tình trạng ngập cục bộ như những năm trước đây, nhất là tại khu vực ấp Long Tân và Long Mỹ. Năm 2018, chính quyền không nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân về tình trạng ngập úng cục bộ ở xã.

Một lãnh đạo của UBND xã Hiệp Tân cho biết, sau khi có hệ thống thoát nước đường Phạm Thái Bường, tình trạng ngập cục bộ sau cơn mưa tại khu vực đường Lạc Long Quân và Lý Thường Kiệt đi qua địa bàn xã không còn xảy ra. Những năm trước đây, có lúc mưa lớn xảy ra tình trạng ngập nặng, lãnh đạo xã cùng người dân thức đêm để khai thông hệ thống thoát nước. Còn năm 2018, cho đến nay đã gần cuối mùa mưa nhưng tình trạng ngập  cục bộ  không còn xảy ra nữa.

Mặc dù tình trạng ngập cục bộ tại các điểm trên địa bàn huyện Hoà Thành đã được giải quyết, nhưng ở đường Lý Thường Kiệt (khu vực cây xăng Hùng Duy, thị trấn Hòa Thành), theo phản ánh của người dân vẫn còn xảy ra tình trạng ngập cục bộ dù không nặng như những năm trước. Bên cạnh đó, điểm ngập trên đường Phạm Văn Đồng (phía trước Huyện đoàn Hoà Thành) vẫn ngập, dù ít nên người dân kiến nghị chính quyền có thể xem xét điều chỉnh lại các miệng cống thoát nước nhằm phát huy hiệu quả tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Nam Hưng- Chủ tịch UBND huyện Hòa Thành, về “điểm đen” ngập cục bộ tại đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Hòa Thành sẽ được giải quyết trong thời gian tới. Dự kiến huyện sẽ cho nạo vét, mở rộng con mương phía sau Cây xăng Hùng Duy để đưa nước thoát từ khu vực này ra hệ thống thoát nước đường Phạm Thái Bường. Hiện chủ trương này đã được người dân khu vực đồng tình, UBND huyện đang chuẩn bị các thủ tục để triển khai thực hiện.

Thiên Tâm