BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành: Tỷ lệ người học nghề phi nông nghiệp cao hơn nông nghiệp 

Cập nhật ngày: 13/12/2017 - 09:11

BTNO - Ngày 12.12, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 1956 tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Văn Quá- Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Hòa Thành về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Tham dự buổi làm việc có đại diện của các sở, ban ngành liên quan.

Lãnh đạo UBND huyện Hòa Thành cho biết, năm 2017, địa phương này được phê duyệt đào tạo nghề cho 350 lao động nông thôn. Tính đến thời điểm này, huyện đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho 230 người, 81% trong số này đã tìm được việc làm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hòa Thành, thật ra trước khi đi học nghề, nhiều người đã có việc làm, việc đi học chỉ là hợp thức để lấy chứng chỉ. Do vậy, việc vận động những người này đi học khá vất vả, họ bận đi làm kiếm sống.

Về tỷ lệ người khuyết tật tham gia học nghề còn thấp, lãnh đạo huyện nhìn nhận điều này đúng thực tế, vì nhóm đối tượng này mặc cảm, tự ti, hoặc nếu còn sức lao động, họ chọn bán vé số kiếm sống.

Đại diện UBND xã Trường Tây cho biết, vấn đề tìm việc làm sau đào tạo gặp khó khăn, vì địa bàn xã không có doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Quá- Phó giám đốc Sở LĐTB&XH, tại Hòa Thành, tỷ lệ đào tạo nghề phi nông nghiệp cao hơn nông nghiệp, đây là một sự thay đổi đáng mừng, cần tiếp tục phát huy.

Nghề truyền thống mây tre lá ở huyện Hòa Thành- Ảnh minh hoạ.
 

Điều cần quan tâm hiện nay, Hòa Thành cần làm tốt hơn nữa việc đào tạo nghề cho nhóm đối tượng người khuyết tật, đồng thời kiểm tra chặt chẽ công tác đào tạo nghề để đảm bảo chất lượng, tránh lãng phí.

Theo tinh thần chung, chỉ khi xác định được việc làm mới tổ chức mở lớp đào tạo nghề. Ông Quá đề nghị Hòa Thành xác định cụ thể tỷ lệ lao động có việc làm, huyện phải chịu trách nhiệm về kết quả đào tạo, tuyệt đối không chạy theo chỉ tiêu.

Tại buổi làm việc, có ý kiến trong đoàn kiểm tra bày tỏ sự băn khoăn về tính bền vững, hiệu quả của chương trình đào tạo nghề, vì Nhà nước đã và đang chi ra một khoản ngân sách rất lớn cho lĩnh vực này.

Đ.V.T