BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoang mang vì trộm vặt 

Cập nhật ngày: 24/10/2018 - 08:16

BTNO - Tình trạng trộm cắp vặt đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

“Món đồ bị mất giá trị không nhiều, nhưng quan trọng là bản thân cảm thấy bất an, không an toàn khi có người ngang nhiên đột nhập vào nhà. Những kẻ này quá lộng hành!”, những nạn nhân bị trộm vặt “viếng thăm” than phiền.      

Đối tượng thò tay qua hàng rào để lấy lan rừng. (Hình ảnh trích xuất từ camera do gia đình anh T.M.H cung cấp).

Thời gian qua, kẻ gian không chỉ nhắm vào những món đồ có giá trị lớn, mà còn dòm ngó đến đồ lặt vặt, dễ cầm tay hoặc ít được chú ý như gà chó, quần áo, đồ dùng sinh hoạt,… Tình trạng trộm cắp vặt đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Ông T.L (sinh năm 1966), ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành bức xúc kể lại sự việc đã xảy ra với gia đình vào 3 tháng trước. Gia đình ông L. kinh doanh cửa hàng tạp hóa từ nhiều năm; mỗi ngày, khoảng 9, 10 giờ đêm sẽ đóng tiệm. Hôm đó, trời mưa lớn, sau khi đóng cửa, gia đình tập trung sinh hoạt ở trong nhà. Một lúc sau, nghe tiếng động lạ ở nhà trước (nơi bán tạp hóa), ông chạy ra thì phát hiện cửa nhôm bị khoét một lỗ (vừa một người chui vào). Sau khi kiểm tra tài sản, gia đình phát hiện cọc tiền lẻ đặt trong thùng (gần 2 triệu đồng) và một vài món hàng hóa bày bán trong tiệm đã bị lấy mất.

“Bọn chúng lợi dụng trời mưa, ngang nhiên khoét cửa vào nhà. Mấy món đồ nhu yếu phẩm đâu đáng bao nhiêu tiền. Vậy mà bọn chúng cũng lấy, thiệt không hiểu nỗi”, ông L. than thở.     

Tương tự, ông Hải, ngụ ấp Long Tân, xã Long Thành Bắc cũng ngán ngẩm vì cảnh mất đồ. Ông kể, hôm đó, ông giăng võng trong nhà nằm xem điện thoại, không may ngủ quên. Khi giật mình tỉnh giấc, ông phát hiện chiếc điện thoại di động trị giá chưa đến 1 triệu đồng đã không cánh mà bay. Nhà có hàng rào nhưng ngày đó để mở, không ngờ lại tạo cơ hội cho kẻ gian.     

Ngay cả trái cây, chậu kiểng it giá trị cũng bị trộm. Một số người ở xã Trường Đông, huyện Hòa Thành phản ánh: “Bọn trộm bây giờ lộng hành lắm. Chúng cắt rào, đem theo bao tải vào tận vườn, thản nhiên bẻ bưởi da xanh, nhãn, chôm chôm… Do vườn rộng hoặc cách xa nhà, chủ vườn không thể kiểm soát hết, chỉ sơ sẩy một chút là mất trái cây ngay. Có trường hợp, kẻ cắp bị người dân bắt quả tang, đưa lên công an, bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, đối tượng vẫn tiếp tục tái phạm”.

Anh T.M.H (sinh năm 1989), ngụ đường Trần Phú, ấp Long Tân, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành ngán ngẫm kể về 4 lần bị trộm đột nhập “chôm” mất cây kiểng.

Gia đình anh yêu thích kiểng nên trong vườn trồng khá nhiều loại cây và được chăm sóc kỹ càng. Thời gian trước, gia đình anh bị mất một chậu mai, không rõ lý do. Khá ấm ức vì mất cây, anh dùng dây xích cố định một số chậu kiểng có giá trị tránh bị trộm. Không ngờ kẻ gian lại tiếp tục ra tay, bứng nguyên cây đinh lăng, chừa lại cái chậu, và ...vài ngày sau quay lại lấy luôn cả chậu.  

Chứng kiến tình trạng mất kiểng liên tục, gia đình H. quyết định lắp đặt camera trước cửa nhà để phòng trộm cắp. Ai ngờ, mới đây, vào ngày 12.10, bọn trộm lại “ghé thăm” gia đình anh lần nữa, lấy mất khoảng 10 gốc lan rừng, trị giá hơn 3 triệu đồng. Khoảng 5 giờ sáng hôm sau, khi ba mẹ H. phát hiện sự việc liền trích xuất hình ảnh từ camera, thấy có 3 đối tượng tiếp cận nhà vào lúc 00 giờ 37 phút, 1 đối tượng canh đường, 2 đối tượng thò tay vào hàng rào để lấy trộm lan (trong khoảng 5 phút) và rời đi. Tuy nhiên, khoảng vài phút sau, bọn chúng tiếp tục quay lại trộm thêm lần nữa.                 

Thông thường, những món đồ lặt vặt mất sẽ rất khó tìm lại, bởi tài sản đó thường có giá trị nhỏ, nhiều khổ chủ ngại trình báo cho cơ quan chức năng”, nhưng trộm cắp vặt khiến ai cũng lo lắng, ngủ không yên giấc lo lắng. Người dân rất mong cơ quan chức năng có giải pháp xử lý hiệu quả để cuộc sống của họ an vui hơn. 

Phương Thảo