Hoạt động của các cảng, bến ven quốc lộ 22B: “Làm bẩn” môi trường, đường sá, chưa đảm bảo an toàn giao thông

Cập nhật ngày: 12/10/2009 - 06:36
Hoạt động của các cảng, bến ven quốc lộ 22B: “Làm bẩn” môi trường, đường sá, chưa đảm bảo an toàn giao thông

Đường sá bị bôi bẩn bởi hoạt động của một số bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ven quốc lộ 22B.

Thời gian gần đây, ven sông Vàm Cỏ dọc theo quốc lộ 22B (đoạn từ Hoà Thành đến Gò Dầu) xuất hiện ngày càng nhiều những bến ghe, bến tàu, cảng… Đáng chú ý là ở địa phận huyện Hoà Thành, một số cảng có quy mô lớn, được lắp nhiều trang thiết bị đã trở thành những “trạm trung chuyển” vật liệu xây dựng (chủ yếu là cát, đá) từ các phương tiện giao thông đường thuỷ dưới sông Vàm Cỏ lên các phương tiện giao thông đường bộ và ngược lại.

Địa thế thuận lợi “trên bộ dưới thuỷ” của nhiều đoạn sông Vàm Cỏ cạnh quốc lộ 22B đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tận dụng vào hoạt động vận chuyển hàng hoá, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động ở nhiều bến, bãi, cảng nằm sát quốc lộ 22B đã biểu hiện một số mặt đáng báo động về môi trường và an toàn giao thông. Lượng xe tải ra vào các nơi này đông đúc nên đã gây ra cảnh xô bồ, mất trật tự; nhiều xe tải đậu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; nhiều trường hợp người đi đường luu thông từ hướng Hoà Thành về Gò Dầu phải đột ngột giảm tốc hoặc thắng gấp bởi xe tải, xe ben từ các cảng, bến, bãi ven sông Vàm Cỏ bất thần rú ga vọt ra đường; đất, cát được nhiều xe tải, xe ben “tha” từ các cảng, bến, bãi lên “trét” khắp mặt đường nhựa, “bôi bẩn” mỹ quan nơi công cộng, làm cho đường sá lầy lội, trơn trợt. Ngày mưa, bùn đất làm văng tung toé vào người đi đường, còn ngày nắng thì bụi đất bay mù mịt... Trong khi đó, theo quy định, việc đấu nối giữa đường nội bộ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… ra quốc lộ 22B phải được sự cho phép của Cục quản lý giao thông đường bộ (Bộ GTVT).

  Trao đổi với phóng viên về tình trạng trên, ông Trịnh Văn Lo- Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: Theo quy định, việc quản lý, cấp phép thành lập, xây dựng và hoạt động các bến, bãi, cảng ở ven sông Vàm Cỏ, dọc quốc lộ 22B là thuộc thẩm quyền của Cảng vụ 7-Cục quản lý giao thông đường thuỷ (Bộ GTVT). Do đó, trong thời gian qua, Sở GTVT “không nắm” rõ có bao nhiêu bến, bãi, cảng hình thành tự phát cũng như số lượng cảng xây dựng và hoạt động có phép theo quy định. Tuy nhiên, Sở có chức năng kiểm tra hoạt động giao thông vận tải ở những nơi này.

Ông Trịnh Văn Lo cũng cho biết, sắp tới Sở sẽ tổ chức kiểm tra toàn bộ hoạt động của các bến, bãi, cảng ven sông Vàm Cỏ, dọc quốc lộ 22B. Nếu phát hiện các đơn vị, cá nhân hoạt động không đúng quy định, không đảm bảo an toàn giao thông, Sở sẽ có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị xử lý tuỳ mức độ vi phạm và tuỳ theo thẩm quyền.

Theo chúng tôi, trước mắt, cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường của các phương tiện ra vào các bến, bãi, cảng ven quốc lộ 22B để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tình trạng “bôi bẩn” đường sá.

BẢO TÂM