Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạt động của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hàn Quốc 

Cập nhật ngày: 21/12/2017 - 20:33

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đang có chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 19-21/12. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng vì diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 20/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn - Việt Choi Young Joo, Tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại 2 khu vực Busan-Kyeongnam và Gwangju-Cheonam, tiếp nguyên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn-Việt Choi Young-joo.

* Tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn - Việt Choi Young Joo đến chào xã giao vào sáng 20/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hội Hữu nghị Hàn - Việt đối với sự phát triển quan hệ hai nước trong thời gian qua; đề nghị Hội tiếp tục quan tâm, triển khai nhiều hoạt động như: tổ chức các đoàn sang Việt Nam giao lưu, khảo sát, mở rộng quan hệ hợp tác.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hội hỗ trợ quảng bá, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại; thúc đẩy các chương trình giao lưu văn hóa, du lịch, tăng cường tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước; có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là bảo đảm quyền lợi và giúp các cô dâu Việt Nam sớm hòa nhập cuộc sống.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Choi Young Joo cho biết sẽ làm hết sức mình trong công việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, làm cầu nối giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước thực chất và hiệu quả hơn nữa.

* Tại buổi tiếp 2 Tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại khu vực Busan-Kyeongnam và Gwangju-Cheonam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự hỗ trợ rất có ý nghĩa của các Tổng Lãnh sự danh dự trong các hoạt động thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Phó Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, các Tổng Lãnh sự tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa trong công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, thúc đẩy mở rộng hợp tác kinh tế giữa hai nước nói chung và giữa các địa phương của hai nước nói riêng.

Các Tổng Lãnh sự danh dự bày tỏ sẽ nỗ lực hết mình để góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng như hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ổn định làm ăn sinh sống, đóng góp thiết thực vào việc tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp nguyên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

* Tiếp nguyên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao đóng góp của ông Ban Ki Moon trên cương vị là Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Tổng thư ký LHQ trước đây, góp phần quan trọng vào việc phát triển quan hệ hai nước, giải quyết nhiều thách thức toàn cầu như môi trường, biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo trong đó có việc thúc đẩy sự hỗ trợ của LHQ đối với Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ, ứng phó với biến đổi khí hậu và Sáng kiến thống nhất hành động LHQ tại Việt Nam.

Ông Ban Ki Moon đánh giá cao thành tựu công cuộc đổi mới, các hoạt động gìn giữ hòa bình, vai trò và ảnh hưởng của Việt Nam tại diễn đàn ASEAN, APEC, LHQ..., chúc mừng thành công của Việt Nam trên cương vị nước chủ nhà của Năm APEC 2017, đồng thời bày tỏ sẵn sàng làm cầu nối tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển quan hệ với Hàn Quốc cũng như trong quá trình hội nhập quốc tế sắp tới.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng đã trao Bằng khen cho ông Kim Beok-dong, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Quận Jongno, thành phố Seoul vì đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả cho việc củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng đã trao Bằng khen cho ông Kim Beok-dong, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Quận Jongno, thành phố Seoul.

* Chiều 20/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến thăm cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ghi nhận và đánh giá cao tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng Nhà nước giao phó, trong đó có những trọng tâm về chính trị, ngoại giao phục vụ kinh tế, hỗ trợ cộng đồng người Việt, khoa học công nghệ, giáo dục...

Phó Thủ tướng hoan nghênh và mong cộng đồng người Việt với số lượng ngày càng đông có đời sống ổn định, kinh doanh học tập thành đạt, tuân thủ luật pháp sở tại, tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt - Hàn.

Trong 25 năm qua, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển sâu rộng, các cuộc gặp gỡ tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước được duy trì thường xuyên, gần đây nhất là cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống Hàn Quốc Mun Che In nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Hai bên đã xác lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược năm 2009, ký kết nhiều Hiệp định quan trọng, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc, thiết lập nhiều cơ chế hợp tác về chính trị an ninh, quốc phòng đầu tư du lịch.

Đến nay, hai nước đã trở thành đối tác trọng điểm của nhau (đối với Việt Nam, Hàn Quốc nhiều năm liên tục là đối tác số một về FDI, đứng thứ hai về ODA và du lịch, và cũng là một trong những đối tác hàng đầu về quy mô thương mại). Giao lưu nhân dân diễn ra hết sức sôi động.

Hiện có trên 162 ngàn người Việt đang học tập sinh sống tại Hàn Quốc, Hàn Quốc cũng có khoảng 150 ngàn người đang kinh doanh làm việc tại Việt Nam.

Nguồn baoquocte