BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác

Học Bác ở sự sẻ chia, giúp đỡ người nghèo 

Cập nhật ngày: 09/12/2018 - 13:43

BTN - Nằm lọt thỏm giữa con đường nhỏ thuộc ấp Long Thới, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành, sạp rau từ thiện của cô Út từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người nghèo.

Cô Út sắp xếp thực phẩm cho bà con dễ lựa chọn.

Vào một ngày nắng gắt, chúng tôi tìm đến sạp rau quả nhỏ, không bảng hiệu, chủ quán chỉ treo tấm bảng cũ kỹ với hai chữ “từ thiện”. Hỏi thăm mới biết, sạp rau trên do cô Đoàn Thị Út (sinh năm 1969) mở ra với mục đích hỗ trợ phần nào bữa ăn, giảm gánh nặng cơm áo, gạo tiền cho những người còn khó khăn trong cuộc mưu sinh.  

Cô Út chia sẻ, trước đây, cô chỉ làm nội trợ, ở nhà chăm sóc con cái và nhận may đồ thuê để trang trải cuộc sống. Đến khi “bén duyên” với công việc từ thiện, cô nhận ra: “Cuộc sống là phải biết cho đi”. Cô cũng cho biết mình đã học sự sẻ chia, giúp đỡ người nghèo khó từ những lời Bác Hồ dạy đã được đúc kết, truyền đạt trên sách, báo. Từ khi mở sạp rau củ từ thiện, được nhiều người biết đến, cô cảm thấy rất vui.

Lúc trước, cô Út phụ giúp mọi người bẻ nông sản, đem cho các cơ sở từ thiện, trại mồ côi, viện dưỡng lão trên địa bàn tỉnh. Về sau, thấy địa phương còn nhiều trường hợp khó khăn, cần được sẻ chia, cô quyết định bày sạp rau củ quả trước nhà để giúp đỡ mọi người. Nghĩ là làm, cô kê tạm mấy cái bàn cũ trước cổng nhà để bày rau, củ. Bà con xung quanh thấy vậy đã góp thêm vật dụng, tầm vông, tấm bạt… cùng phụ giúp cô dựng sạp rau từ thiện, phục vụ miễn phí cho những người có nhu cầu.   

Một thời gian ngắn, việc làm của cô Út đã có sức lan toả. Người thì góp công, người thì góp rau, củ. “Tuỳ theo bữa, khi tan chợ, bà con gom góp rau củ chất lên xe từ thiện. Có khi chuyến xe được mấy tấn, có khi vài trăm ký. Mặc dù là thực phẩm từ thiện nhưng tất cả đều còn tươi và chất lượng. Nhiều lúc thấy xe từ thiện xuống, tiểu thương đang bán cũng khiên ra cho luôn. Mọi người ai cũng thích giúp đỡ người nghèo, thích làm việc tốt!”- cô Út hớn hở cho biết.  

Như thường lệ, khoảng 10 giờ sáng, xe chở rau củ vừa “cập bến”, mọi người nhanh chóng xắn tay áo sắp xếp và phân loại. Công việc khá tất bật nhưng ai cũng vui vẻ, tiếng nói cười rôm rả. “Các tiểu thương hỗ trợ rất nhiều loại- từ bí đỏ, khổ qua, cà chua cho đến các loại rau, nấm… Hôm nay, bà con nghèo không còn lo đói hay thiếu đồ ăn nữa rồi!”, chú tài xế vác bao khổ qua hơn 20 ký vui mừng thông báo.   

Tuy nhiên, với người lao động nghèo, một bữa cơm trọn vẹn, đầy đủ dinh dưỡng cũng là điều không dễ. Ngồi phụ giúp lựa rau củ, bà Tư, ngụ xã Long Thành Trung cho biết: “Giờ ra chợ, đồ ăn mắc… cầm hai chục ngàn không mua được gì nhiều. Nhờ có rau củ miễn phí, mà mỗi tháng tôi dành dụm được vài trăm ngàn để chữa bệnh”.   

Bà Bảy, một người bán vé số dạo vừa ghé “sạp rau từ thiện” bộc bạch: “Nhà nghèo, gia đình đơn chiếc, chỉ có 2 bà cháu nương tựa nhau mà sống. Mỗi lần bán vé số ngang đây, tôi lại ghé xin ít rau về nấu bữa cơm. Nhờ sự giúp đỡ của cô Út mà hai bà cháu nhẹ bớt phần nào chuyện ăn uống”.   

Không chỉ mở sạp rau miễn phí, cô Đoàn Thị Út còn nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện như nấu sữa, luộc khoai để phân phát cho người nghèo. Hay vào dịp Rằm mỗi tháng, cô Út cùng chị em gom góp tiền, mua gạo giúp cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trung bình khoảng 40 - 50 phần.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, cô Út nói, cô và mọi người cố gắng tiết kiệm tiền, gom góp mua 1 chiếc xe tải cũ để dành vận chuyển đồ từ thiện, chở được nhiều thực phẩm giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh. Cô cũng mong sạp rau từ thiện được nhiều người nghèo biết đến, nhằm góp phần giảm bớt phần nào gánh nặng cơm áo cho bà con.    

Có dịp ghé sạp rau từ thiện của cô Út, chúng tôi cảm nhận được sự sẻ chia rất ấm áp tình người. Việc làm của cô Út xuất phát từ tinh thần tự nguyện, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng. Một tấm lòng bao dung rộng mở rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng.

PHƯƠNG THẢO