BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác

Học Bác ở tinh thần tương thân, tương ái 

Cập nhật ngày: 07/09/2018 - 11:55

BTN - Hơn 5 năm qua, nông dân trên địa bàn xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên phần nào bớt nỗi lo về chi phí vật tư, phân bón mỗi khi bước vào mùa vụ, đỡ băn khoăn về giá cả, chất lượng. Đó là nhờ chương trình bán phân bón trả chậm của chị Nguyễn Thị Thanh Hoàng- chủ đại lý phân bón Hoà Hiệp, nhà phân phối sản phẩm của Công ty CP phân bón miền Nam.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoàng tại phòng làm việc.

Năm 2013, chị Hoàng phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã triển khai chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân trên địa bàn. Theo đó, đại lý bán phân bón cho nông dân theo giá thị trường từ đầu vụ (bất kể là thanh toán liền hay thanh toán chậm- NV), đến khi thu hoạch, nông dân mới phải trả tiền phân bón, không tính lãi.

Trao đổi với chúng tôi về mô hình này, chị Hoàng cho biết, người kinh doanh ai cũng đặt mục tiêu lợi nhuận, nhưng với chị thì lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và hỗ trợ nông dân sản xuất luôn phải đồng hành với nhau. Chị Hoàng chia sẻ: “Học Bác ở tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, tôi làm việc này là để hỗ trợ, chia sẻ phần nào gánh nặng tài chính cho bà con nông dân”.

Hiện nay, mỗi khách hàng, chị Hoàng tạo điều kiện cho mua phân bón trả chậm trong vòng 3 tháng, sau thời gian này mới phải trả lãi là 1%. Đối với những nông dân là hộ nghèo, chị Hoàng luôn có nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau để bà con có điều kiện phát triển kinh tế. 

Anh Trần Vũ Linh- nông dân ấp Hoà Đông A, xã Hoà Hiệp cho biết, trung bình 1 ha cao su, mì mỗi vụ nông dân phải đầu tư khoảng 20 triệu đồng tiền phân bón; lúa, hoa màu dao động từ 8 - 10 triệu đồng/ha/năm. Đối với nông dân đây là một khoản chi phí khá lớn.

“Khi chưa có mô hình bán phân trả chậm, chúng tôi phải bỏ vốn đầu tư đầu vụ rất nhiều, nếu mua phân bón nợ tiền cũng bị tính giá cao hơn giá thị trường. Với mô hình bán phân bón trả chậm của chị Hoàng, nông dân chúng tôi không cần phải lo tiền, chi phí phân bón vào đầu vụ mà chỉ bỏ khoảng 50% vốn để lo chi phí cây giống, thuốc bảo vệ thực vật”- anh Linh nói.

Bà Huỳnh Thanh Giang- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Hiệp cho biết thêm, mỗi năm, có khoảng 100 nông dân được hỗ trợ mua phân bón trả chậm. Không chỉ vậy, đại lý còn phối hợp với Hội Nông dân tập huấn cho bà con nông dân cách xử lý, sử dụng phân bón phù hợp, đúng liều lượng.

Với việc hỗ trợ nông dân mua phân bón trả chậm, phát triển kinh tế gia đình của chị Nguyễn Thị Thanh Hoàng thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Vũ Nguyệt