BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học bơi trong hè 

Cập nhật ngày: 13/07/2018 - 06:55

BTN - Dịp hè năm nay, nhiều phụ huynh chủ động cho con em mình tham gia khoá học bơi tại hồ bơi trên địa bàn tỉnh để trang bị kỹ năng bơi lội, phòng tránh tai nạn đuối nước.

Hồ bơi Thiên Nhiên thu hút nhiều trẻ đến học vào dịp hè.

Theo số liệu của Phòng Quản lý thể thao- Sở VH,TT&DL, toàn tỉnh hiện có 33 hồ bơi công cộng (tăng 5 hồ bơi so với năm 2017), trong đó tập trung đông nhất ở khu vực thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành.

Hồ bơi Thiên Nhiên (xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) vào những ngày hè có lượng khách đến bơi khá đông. Khu hồ bơi dành cho trẻ em luôn đông đúc học sinh. Ông Lê Thanh Ðức (SN 1950)- quản lý hồ bơi Thiên Nhiên cho biết: “Trong dịp hè này, phụ huynh cho trẻ đến hồ học bơi tăng gấp đôi so với 3 tháng đầu năm. Trung bình mỗi ngày, hồ bơi Thiên Nhiên đón hơn 100 khách đến bơi, đông nhất là vào các ngày cuối tuần và dịp lễ”.

Hồ bơi Thiên Nhiên được xây dựng lâu năm và là địa điểm bơi quen thuộc của người dân ở khu vực huyện Hoà Thành lẫn thành phố Tây Ninh. Hồ bơi có 2 hồ gồm hồ lớn chuyên dành cho người biết bơi, còn hồ bơi nhỏ có kích thước ngang 5m, dài 20m phù hợp cho trẻ em học bơi. Hiện hồ có 5 huấn luyện viên (HLV) bơi, cứu nước, 2 nhân viên cứu hộ.

Anh Lê Hồng Nghĩa (SN 1992)- HLV bơi tại hồ Thiên Nhiên cho biết: “Ðộ tuổi thích hợp cho trẻ học bơi là từ 7 tuổi trở lên. Từ đầu hè đến nay, tôi đã nhận dạy hơn 70 học viên bơi, trong đó có rất nhiều em chỉ mới 5-6 tuổi.

Qua đó có thể thấy phụ huynh ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ. Ngoài ra, trong lớp học bơi, chúng tôi còn dạy cho trẻ cách phòng, chống đuối nước như cách đứng nước, cách cứu hộ để cứu được người đuối nước...”.

Về việc xử lý nước trong hồ, ông Ðức cho biết, nước trong cả hai hồ đều là nước bơm từ giếng khoan. Hồ nước dành cho trẻ em hoàn toàn không sử dụng hoá chất, còn hồ bơi lớn thì sử dụng lượng hoá chất xử lý nước rất ít, bảo đảm theo quy định. Hồ bơi thay nước khoảng 3 ngày/ lần. Tuỳ theo mức độ khách đến tắm mà thay nước hồ để giữ cho chất lượng nước trong hồ luôn bảo đảm sạch, an toàn.

Chị Hoàng Thị Chinh (SN 1982, ngụ xã Bình Minh, TP. Tây Ninh), một vị khách thường xuyên đến bơi ở hồ Thiên Nhiên cho biết: “Qua khảo sát nhiều hồ bơi ở thành phố và huyện Hoà Thành, tôi thấy nước ở hồ Thiên Nhiên chất lượng khá tốt, không nghe mùi hoá chất, thuốc tẩy và thường xuyên thay nước, rất thích hợp cho trẻ em bơi. Tuy ở xa nhưng tôi vẫn đưa con đến đây học bơi”.

Từ đầu mùa hè, hồ bơi trong khuôn viên Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh (phường 3, TP. Tây Ninh) thu hút lượng lớn khách đến bơi khá đông. Hồ bơi mở cửa từ 4 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày.

Trung tâm hiện có 2 hồ bơi. Hồ bơi lớn có kích thước 12,5m x 25m, mực nước sâu nhất khoảng 2m, nơi cạn nhất khoảng 1,5m. Còn hồ bơi nhỏ khá cạn và nhỏ, mực nước chỉ khoảng 0,8m phù hợp với trẻ em.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm HT,SHTTN, bắt đầu từ giữa tháng 5.2018, số lượng học viên đăng ký môn bơi lội tăng gần gấp đôi so với các tháng đầu năm. Ðến nay, trung tâm đã có 8 lớp học bơi, tổng cộng có 195 học viên đăng ký. Số lượng vé bán ra trong hai tháng qua cũng tăng vọt, mỗi tháng bán hơn 3.000 vé cho khách đến bơi, đa số là trẻ em.

Hồ bơi tại trung tâm có hệ thống lọc nước tuần hoàn. Vì vậy, nước trong hồ luôn trong xanh mà không cần sử dụng hoá chất. Ngoài ra, hồ bơi tại trung tâm luôn có nhân viên cứu hộ và giáo viên dạy bơi túc trực trong suốt thời gian mở cửa, dụng cụ cứu hộ được trang bị khá đầy đủ.

Vì vậy, đây cũng là địa chỉ được nhiều phụ huynh gửi gắm con em đến học bơi vào dịp hè. Chị Phạm Thị Huế, ngụ xã Bình Minh, TP. Tây Ninh, một phụ huynh đang cho hai cô con gái học bơi ở hồ bơi Trung tâm HT,SHTTN tỉnh chia sẻ: “Tôi muốn các con có khả năng tự vệ khi xuống nước nên đưa tụi nhỏ đi học bơi. Ngoài ra, học bơi cũng là cách giúp các con có sức khoẻ tốt và hạn chế chơi các trò chơi vô bổ khác. Các thầy dạy bơi tại đây rất bài bản và từ tốn nên tôi rất yên tâm cho hai con theo học”.

Chị còn khoe: “Ðứa con lớn của tôi 15 tuổi, từng bị đuối nước mà bây giờ đã dần thích nghi được dưới nước. Còn bé nhỏ 7 tuổi mới học 3 ngày đã có thể tự bơi được”.

Hiện tại, trung tâm có 2 HLV bơi chính thức và nhiều cộng tác viên dạy bơi. Mỗi lớp thường có từ 5-7 học viên, học suốt từ thứ 2 đến thứ 7. Theo bà Lại Ðỗ Vi Phương- Giám đốc trung tâm: “Hằng năm, Trung tâm HT,SHTTN tỉnh đều phối hợp với Sở LÐ-TB&XH mở từ 1-3 lớp dạy bơi miễn phí và hướng dẫn kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ðây là chương trình được rất nhiều phụ huynh quan tâm và đến đăng ký cho con em học”.

Hồ bơi Mai Anh (nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường 3, TP. Tây Ninh)- một địa điểm bơi tư nhân vừa mới khai trương cách nay khoảng 2 tuần cũng thu hút đông đảo phụ huynh đưa con em mình đến bơi.

Hồ bơi Mai Anh được thiết kế hệ thống lọc nước tuần hoàn hiện đại, nước trong hồ hoàn toàn không sử dụng hoá chất. Hồ bơi Mai Anh cũng có hai hồ, có độ sâu rất thích hợp và an toàn cho trẻ tập bơi. Tuy mới khai trương nhưng hồ bơi đã đón hơn 100 khách/ngày. Còn vào cuối tuần, số lượng khách đông hơn, khoảng 150 - 200 khách/ngày.

Anh Huỳnh Công Ðồng- quản lý hồ bơi Mai Anh cho biết: “Ðể đáp ứng nhu cầu bơi lội tăng cao trong dịp hè, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mở hồ bơi này.

Hiện tại, hồ bơi Mai Anh có 2 HLV bơi lội có bằng cấp, chứng chỉ bơi lội, cứu nước do Sở VH,TT&DL cấp. Hiện hồ có gần 20 em đăng ký học bơi. Trong thời gian tới, hồ bơi Mai Anh sẽ đầu tư nhiều mô hình vui chơi trong hồ phục vụ các em”.

Anh Cao Hùng Dũng- HLV bơi tại hồ bơi Mai Anh cho biết: “Ðể giữ an toàn cho trẻ trước khi xuống hồ, học viên cần được khởi động từ 10-15 phút, sau đó, các em xối nước ướt người rồi mới bắt đầu xuống tập bơi. Ngoài ra, các phụ huynh cũng cần chuẩn bị cho các em đồng phục tập bơi, kính, nón bơi để bảo đảm an toàn cho các em khi bơi và tránh bị nhiễm các bệnh về mắt và hô hấp”.

Ngọc Bích