Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học giả, nhà nghiên cứu Đức đánh giá cao vai trò của Việt Nam và ASEAN 

Cập nhật ngày: 09/08/2017 - 11:06

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), phóng viên TTXVN tại Berlin đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Gehard Will, chuyên gia về Đông Nam Á, và tiến sĩ Thomas Engelbert thuộc Viện Á-Phi, Đại học Hamburg, Đức về vai trò của ASEAN, cũng như vai trò và đóng góp của Việt Nam đối với ASEAN.

Đánh giá về vai trò của ASEAN trong 50 năm qua, cả tiến sĩ Gehard Will và tiến sĩ Thomas Engelbert đều cho rằng ASEAN đã đạt được nhiều thành công trên phương diện chính trị, kinh tế và an ninh.

Tiến sĩ Gehard Will - chuyên gia về Đông Nam Á tại Đức. (Ảnh: Phạm Văn Thắng/Vietnam+).

Tiến sĩ Will nhận xét ASEAN là một khu vực phát triển kinh tế chung với những triển vọng cũng như đã thành công về mặt chính trị.

Tuy nhiên, tiến sĩ Will cho rằng ASEAN vẫn chưa thực sự thành công trong việc thiết lập một chính sách an ninh ổn định và hiệu quả để khắc phục và giải quyết triệt để các mâu thuẫn.

Trong khi đó, tiến sĩ Engelbert cho rằng đại đa số học giả, các nhà phê bình và các nhà chính trị đều đánh giá rất cao vai trò của ASEAN - một tổ chức khu vực gồm 10 nước có trình độ phát triển khác nhau nhưng lại tập hợp thành một khối, cùng phát triển về chính trị, kinh tế, an ninh.

Ông Engelbert nhấn mạnh một yếu tố rất quan trọng đó là, so với khu vực Nam Á và châu Phi, trong khối ASEAN không tồn tại các xung đột quân sự.

Về vai trò và đóng góp của Việt Nam đối với ASEAN, tiến sĩ Will cho rằng Việt Nam đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng ASEAN. Tuy chỉ mới là thành viên của ASEAN từ giữa những năm 1990 nhưng Việt Nam đã nỗ lực đóng góp để tăng cường sức mạnh cộng đồng này.

Dưới góc quan sát của mình, tiến sĩ Engelbert cho rằng Việt Nam tham gia rất tích cực vào ASEAN, thể hiện qua 2 giai đoạn.

Tiến sĩ Thomas Engelbert, Viện Á - Phi thuộc Đại học Hamburg, Đức. (Ảnh: Phạm Văn Thắng/Vietnam+).

Ở giai đoạn thứ nhất, Việt Nam thoát khỏi thế bị cô lập và hòa nhập vào khu vực Đông Nam Á cũng như khu vực Đông Á nói chung, cải thiện quan hệ với các nước láng giềng, các nước đầu tư vào Việt Nam như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong giai đoạn thứ 2, Việt Nam thực hiện một chính sách tích cực hơn, tham gia sâu rộng vào hoạt động của ASEAN.

Dư luận đánh giá cao việc Việt Nam đa dạng hoá các mối quan hệ quốc tế cũng như đa dạng hoá nền kinh tế trong những năm gầy đây.

Bàn về tương lai của ASEAN, tiến sĩ Gehard Will cho biết vào năm 2002, ASEAN đã thực hiện nghiêm túc những cải cách có tính tham vọng, từ đây, mô hình 3 trụ cột được phát triển gồm trụ cột về an ninh chính trị, trụ cột về kinh tế và trụ cột văn hoá xã hội. Khó khăn ở đây thực chất chỉ nằm ở khu vực kinh tế, các tiến bộ về kinh tế sẽ quyết định sự phát triển của cộng đồng.

Theo tiến sĩ Gehard Will, cải cách của ASEAN về bản chất không phải là tìm ra một điều gì mới mẻ mà thực ra là tiếp tục thực hiện từng bước những gì đã được thông qua trước đó. Thực tế, ASEAN chỉ cần phát huy những thế mạnh vốn có là một cộng đồng có sự thống nhất về chính trị và chính sách an ninh. Đây là điều mà ASEAN vẫn phải tiếp tục giải quyết.

Trong khi đó, tiến sĩ Thomas Engelbert lại có sự so sánh giữa ASEAN và Cộng đồng châu Âu, khi 10 nước có chế độ chính trị và trình độ phát triển khác nhau, quan hệ đối ngoại khác nhau thì phối hợp với nhau khác hơn, phức tạp hơn so với cộng đồng châu Âu, cho nên quá trình phát triển sẽ lâu hơn.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Thomas Engelbert, "áp lực từ bên ngoài cũng như bên trong sẽ khiến ASEAN phát triển một chiến lược chung".

(TTXVN/VIETNAM+)


Liên kết hữu ích