Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học giỏi để đền đáp công ơn của ngoại 

Cập nhật ngày: 05/05/2017 - 14:42

BTNO - Ở Trường tiểu học Long Thành Bắc B (xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành), các thầy cô, bạn bè đều biết tấm gương vượt khó của em Nguyễn Thanh Bình, học sinh lớp 4A. Tuy phải đến trường trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng em luôn biết vươn lên học giỏi.

Bình tranh thủ ôn bài.

Năm Bình 5 tuổi, cha mẹ của em chia tay nhau, rồi mỗi người tự đi tìm hạnh phúc mới cho riêng mình. Bình và anh trai được ngoại đón về nhà nuôi.

Mỗi ngày, bà ngoại đi bán vé số, kiếm được khoảng 50.000 đồng để lo chuyện ăn uống và cả chuyện học hành của hai đứa cháu. Suốt những năm qua, cuộc sống của ba bà cháu chưa có được một ngày sung sướng. Thương ngoại vất vả, hai anh em Bình xin đi bán vé số để phụ giúp nhưng bà không đồng ý và bảo: “Chỉ cần các cháu học giỏi là ngoại vui rồi!”.

Bình chỉ còn biết cố học cho giỏi để đền đáp công ơn của ngoại. Mỗi buổi đi học về, hai anh em chia nhau làm các việc lặt vặt trong nhà cho ngoại bớt cực nhọc. Những ngày gần đây, bà ngoại bị bệnh phải vào nằm viện, hai anh em Bình thay nhau vào bệnh viện chăm sóc cho ngoại.

Vất vả nhưng Bình không xao nhãng việc học, rảnh lúc nào em tranh thủ đem bài ra học lúc đó, kể cả lúc trong bệnh viện với ngoại. Bình nói: “Em phải phấn đấu học giỏi, lấy được nhiều điểm mười để ngoại vui”.

Mỗi ngày, Bình tự đặt cho mình thời gian biểu học tập. Do không có điều kiện học thêm như nhiều bạn bè cùng trang lứa nên thường là em phải tranh thủ đến trường sớm hơn một chút để ôn lại bài cũ, đồng thời nhờ các bạn trong lớp chỉ dẫn những chỗ còn chưa hiểu rõ.

Ngoài thời gian làm việc nhà và vào bệnh viện chăm sóc ngoại, Bình đều dành hết cho việc học. Mỗi tối, em dành ra 2 giờ để học bài. Sáng hôm sau dậy sớm ôn lại trước khi đến trường. Cậu bé chăm chỉ đã 3 năm liền là học sinh giỏi và đang phấn đấu để tiếp tục đạt loại giỏi năm học này.

Khi biết mình được chọn trao học bổng “Tiếp sức đến trường”, Bình phấn khởi bảo: “Hằng ngày, bà ngoại đã cực khổ đi làm kiếm tiền lo cho em và anh hai; vì vậy, suất học bổng này coi như món quà em dâng tặng ngoại”.

HT

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp 
Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật 
Đức Thành thực hiện