BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học sinh phải “đủ ăn, đủ mặc và đủ sách vở” cho năm học mới 

Cập nhật ngày: 18/08/2019 - 18:15

BTN - Chuẩn bị cho năm học 2019-2020, UBND huyện Tân Biên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, trong đó Phòng GD-ĐT tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác và hoạt động nhằm bảo đảm năm học mới 2019-2020 được diễn ra thuận lợi, đúng quy định của UBND tỉnh, của ngành.

Thầy trò ở điểm lẻ Trường tiểu học Tân Phong (ảnh chỉ mang tính minh hoạ).

Phòng GD-ĐT phối hợp với các lực lượng xã hội huy động trẻ trong độ tuổi đến lớp; hỗ trợ và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, hạn chế tối đa học sinh phải bỏ học.

Thực hiện “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, tất cả trường học tích cực tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã, thị trấn và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Đài Truyền thanh huyện, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn tổ chức thực hiện tuyên truyền “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2019-2020, thông báo rộng rãi đến phụ huynh học sinh biết để đưa con em trong độ tuổi đến trường.

Trường mầm non, mẫu giáo tăng cường huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, phấn đấu số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo đến trường tăng hơn năm học trước. Chú trọng tập trung huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để bảo đảm duy trì tỷ lệ đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày.

 Các trường tiểu học có nhiệm vụ huy động tối đa số học sinh năm học trước (các lớp 1, 2, 3, 4) và số học sinh bỏ học ra lớp. Nhà trường lập danh sách trẻ 6 tuổi trên địa bàn, phối hợp với địa phương vận động đưa tất cả trẻ 6 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 100%, tăng số lớp học 2 buổi/ngày. Năm học 2019-2020, Tân Biên thực hiện hình thức bán trú đối với Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu. Trường THCS huy động tối đa số học sinh năm học trước (các lớp 6, 7, 8) và số học sinh bỏ học ra lớp, phối hợp với trường tiểu học huy động số học sinh được tuyển vào lớp 6 ra lớp đạt tỷ lệ từ 98% trở lên.

UBND huyện Tân Biên yêu cầu hiệu trưởng các trường học phải thường xuyên theo dõi tình hình huy động học sinh ra lớp, báo cáo tiến độ huy động học sinh đến lớp hằng tuần. Trong trường hợp học sinh đến trường ít và chậm, hiệu trưởng cần tích cực tham mưu UBND xã, thị trấn có biện pháp huy động học sinh ra lớp.

Về sĩ số học sinh trong lớp, UBND huyện chỉ đạo, thực hiện đúng các điều lệ trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học. Các trường học phải sắp xếp hợp lý số học sinh, số lớp để sử dụng cơ sở vật chất phù hợp, quan tâm đến việc phát triển số lớp học 2 buổi/ngày.

Liên quan công tác tu sửa cơ sở vật chất, vệ sinh phong quang trường lớp, các trường học đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học. Cụ thể, tập trung tu sửa hàng rào, cổng, biển trường, công trình vệ sinh, quét vôi các phòng học, phòng chức năng, giặm vá nền các phòng học, thay ngói vỡ để chống dột... Những việc nêu trên phải hoàn thành trước ngày khai giảng, bảo đảm trường học được khang trang, sạch đẹp.

Để cảnh quan sư phạm thân thiện, xanh mát hơn, UBND huyện khuyến khích các trường tổ chức trồng thêm các loại cây xanh ở các khoảng đất trống trước cổng các điểm trường, bên ngoài hàng rào  trường và dọc bên trong hàng rào. Các trường “nghiên cứu” trồng các loại cây có bóng mát, lá nhỏ như: cây bàng Đài Loan, sao, phượng, hạn chế trồng cây keo lai, keo tai tượng… Mỗi trường phải trồng một số cây phượng ở nơi thích hợp.

Nhà trường cũng được yêu cầu phối hợp với các cấp Hội Khuyến học tổ chức Tháng  Khuyến học, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị kinh tế, nhà hảo tâm  tài trợ chi phí, sách giáo khoa, tập vở, quần áo, học cụ… giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bảo đảm “ba đủ”, gồm đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở.

Đ.V.T