BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng uỷ Thị trấn Dương Minh Châu:

Học theo Bác, nỗ lực chăm lo đời sống cho dân 

Cập nhật ngày: 18/05/2019 - 06:51

BTN - Làm thế nào để dân được ấm no, hạnh phúc là mong mỏi lớn nhất của Bác Hồ lúc sinh thời. Đó cũng là mục tiêu của Đảng uỷ thị trấn Dương Minh Châu.

Ông Trịnh Thế Khải- Phó Bí thư Đảng uỷ Thị trấn (áo trắng) dự lễ trao vốn khởi nghiệp của Hội LHPN.

Đảng uỷ thị trấn Dương Minh Châu đã tập trung chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan toả sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các cấp uỷ, cán bộ, đảng viên và đến từng người dân.

Ông Trịnh Thế Khải- Phó Bí thư Đảng uỷ thị trấn Dương Minh Châu cho biết, 3 năm qua, Khối vận, MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với nhiều cách làm, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương. Cụ thể, địa phương đã triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ bán bảo hiểm y tế (BHYT) trả góp không tính lãi trong nhân dân. Kết quả, hằng năm, địa phương đã vận động nguồn quỹ được trên 240 triệu đồng để hỗ trợ xoay vòng bán trả góp BHYT, tỷ lệ tham gia BHYT tự nguyện đạt trên 90%.

Hội LHPN duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả các mô hình học tập và làm theo Bác như: tổ phụ nữ từ thiện, nuôi heo đất tiết kiệm, vận động bán hàng tồn kho, trồng rau sạch tích luỹ gây quỹ vì trẻ em và phụ nữ nghèo, gian hàng không đồng… Mỗi mô hình đều có một cách làm khác nhau nhưng đều hướng đến việc hỗ trợ, chăm sóc cho những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt.

Tính đến nay, Hội LHPN đã hỗ trợ 81 suất học bổng (trị giá 32,4 triệu đồng); trao 16 suất khởi nghiệp (trị giá 82 triệu đồng); gần 180 triệu đồng để hỗ trợ con giống, vật nuôi cho hội viên; mở 10 kỳ gian hàng không đồng để phục vụ người nghèo hằng quý với tổng số tiền trên 100 triệu đồng... Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên cũng đã có nhiều mô hình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng.

“Để mọi người nhận thức sâu sắc tư tưởng, phong cách, đạo đức của Bác, Đảng uỷ chúng tôi đã chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể, xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách thiết thực, đơn giản, hình thức tuyên truyền ngắn gọn, súc tích để ai ai cũng hiểu được. Chúng tôi nhấn mạnh việc học theo tư tưởng, học theo tinh thần của Bác chứ không máy móc Bác làm gì mình phải làm như vậy”, ông Trịnh Thế Khải cho biết.

Gia đình của chị Lâm Thị Tiếng (53 tuổi) ở khu phố 4 là một điển hình. Chị Tiếng trước đây là hộ nghèo của địa phương. Hằng ngày, chị đi làm giúp việc nhà, chồng chị đi chở cám cho một đại lý. Tuy có việc làm, nhưng thu nhập không cao, nhà chẳng may có người ốm đau thì không đủ tiền xoay xở. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, năm 2016, Hội LHPN Thị trấn hỗ trợ gia đình chị một con bò cái 24 triệu đồng.

“Theo chương trình vay, sau 2 năm tôi sẽ hoàn lại số vốn ban đầu để Hội tiếp tục hỗ trợ người khác. Nhưng, tôi lo nếu để trả 1 lần tiền như vậy mình không có khả năng. Nên, cứ mỗi tháng, từ đồng lương 3 triệu đồng giúp việc nhà, tôi dành ra 500 ngàn đồng, có tháng rộng rãi hơn thì bỏ ra 1 triệu đồng, tôi gửi cho chị Chủ tịch Hội Phụ nữ, như mua bò trả góp không lãi. Nhờ vậy, đến hạn tôi đã trả hết tiền mà không phải bán con bò con”- chị Tiếng vui mừng kể. Bằng sự vén khéo, tiết kiệm, chị Tiếng dần ổn định cuộc sống và giờ đây gia đình chị không còn nằm trong diện hộ nghèo của địa phương nữa.

“Ý Đảng hợp lòng dân” chung tay vì cuộc sống của nhân dân, nên hiện nay ở thị trấn Dương Minh Châu còn 14 hộ nghèo và 27 hộ cận nghèo, 28 hộ nghèo chuẩn tỉnh, giảm 20 hộ so với năm 2017. Đảng bộ thị trấn 2 năm liền (2017, 2018) được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua khối xã, thị trấn.

N.D