Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Nhóm 3G lần thứ 13 

Cập nhật ngày: 24/09/2020 - 09:18

Hội nghị cấp Bộ trưởng Nhóm Quản trị Toàn cầu (3G) lần thứ 13 diễn ra bên lề phiên họp Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) theo hình thức trực tuyến từ 19h30-20h30 (giờ Hà Nội), ngày 23/9.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu tại Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Nhóm 3G. (Ảnh: Trung Hiếu)

Tham dự Hội nghị trực tuyến có Bộ trưởng Ngoại giao Singapore và các nước Chủ tịch G20 gần đây (Saudi Arabia, Nhật Bản, Italy), Chủ tịch được bầu Khóa 75 ĐHĐ LHQ và đại diện các nước thành viên 3G.

Tại Hội nghị trực tuyến, các Bộ trưởng của nhóm Troika G20 đã cập nhật các ưu tiên và kết quả thảo luận của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Các Bộ trưởng 3G đánh giá cao vai trò của G20 trong điều phối chính sách toàn cầu ứng phó dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế. Các nước khẳng định tầm quan trọng của hợp tác và phối hợp chính sách toàn cầu, đề cao vai trò trung tâm của LHQ trong điều phối hoạt động ứng phó với đại dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi bền vững; nhấn mạnh việc bảo đảm tiếp cận vaccine cho tất cả các nước.

Trong bối cảnh xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, các nước 3G khẳng định cần tiếp tục thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương, phổ cập, minh bạch, mở, không phân biệt đối xử và dựa trên các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời kêu gọi duy trì sự ổn định của các chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, nhất là các mặt hàng thiết yếu như vật tư y tế, nông sản.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng nhóm 3G, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, đoàn kết, hợp tác toàn cầu và khu vực là rất cần thiết trong ứng phó với dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế. Đại diện Việt Nam đồng thời chia sẻ nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine phòng dịch Covid-19; duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Trợ lý Bộ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng kêu gọi hợp tác giữa các nước thành viên 3G, G20 và các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy phục hồi xanh, chuyển đổi số nhằm tăng cường năng lực chuẩn bị cho các thách thức an ninh phi truyền thống trong tương lai.

Nhóm 3G được thành lập năm 2010 theo sáng kiến của Singapore nhằm tạo diễn đàn để các nền kinh tế nhỏ, đang phát triển trao đổi về các vấn đề kinh tế và quản trị toàn cầu trong G20.

Nguồn Baoquocte


Liên kết hữu ích