Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị trực tuyến toàn quốc, tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2016
* Tây Ninh là một trong 10 tỉnh, thành làm tốt công tác kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông. 

Cập nhật ngày: 05/01/2017 - 08:50

BTNO - Ngày 4.1.2017, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Liên tục từ năm 2011 đến hết năm 2016, tai nạn giao thông đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Phó Thủ tướng đánh giá, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên toàn quốc trong năm 2016 tiếp tục đạt được nhiều chuyển biến tích cực, song cũng nổi lên một số thách thức mới, đòi hỏi phải có giải pháp kịp thời và phù hợp để giữ gìn trật tự ATGT.

Năm 2016, toàn quốc xảy ra 21.589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.685 người, bị thương 19.280 người. So cùng kỳ giảm 5,52% vụ tai nạn, giảm 43 người chết và giảm 1.792 người bị thương. Tai nạn giao thông đa số xảy ra ở lĩnh vực đường bộ, nguyên nhân đa phần là do ý thức của người tham gia giao thông điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia…

Cả nước có 40 tỉnh, thành giảm số người chết do tai nạn giao thông, trong đó có 13 tỉnh, thành giảm hơn 10% số người chết, gồm: Tây Ninh, Tuyên Quang, Trà Vinh, Lai Châu, Bắc Giang, Long An, Bạc Liêu, Gia Lai, Yên Bái, Quảng Trị, An Giang, Lào Cai, Đăk Nông. Đặc biệt, Tây Ninh, Tuyên Quang, Trà Vinh, Lai Châu giảm trên 20% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 20 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 9 tỉnh tăng trên 10% là: Quảng Ngãi, Hòa Bình, Cao Bằng, TP.HCM, Đồng Tháp, Hà Giang, Hải Dương, Tiền Giang, Cà Mau.

Cả nước xảy ra 41 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, chủ yếu thuộc địa bàn TP.Hà Nội, TP.HCM và Quốc lộ 1A (giảm 10,81%); nguyên nhân ùn tắc do tai nạn giao thông (44%), phương tiện giao thông quá tải (24,4%)…

Tại địa bàn tỉnh Tây Ninh, năm 2016 xảy ra 161 vụ tai nạn giao thông, toàn bộ là tai nạn giao thông đường bộ (giảm 19,5%), làm chết 55 người (giảm 35 người), bị thương 157 người (giảm 59 người).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá: nguyên nhân, kết quả năm 2016 Tây Ninh kéo giảm được cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông là nhờ vào sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các địa phương; các tổ chức đều có những mô hình tự quản về tuyên truyền, giáo dục và đảm bảo trật tự ATGT. Mặt khác, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm theo pháp luật, không có trường hợp nào được ngoại lệ khi vi phạm. Đồng thời tỉnh đẩy nhanh việc tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông trong tỉnh.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố quán triệt và tổ chức triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017.

Cụ thể là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông. Gắn kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT với trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, đơn vị.

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và hiệu lực của thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT, chú trọng việc quản lý vận tải; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe chặt chẽ; tăng cường bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý triệt để các điểm đen về ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại các điểm giao cắt giữa đường phụ ra đường chính, các điểm đường ngang qua đường sắt, các điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường thủy.

Tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh, cương quyết các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như lái xe quá tốc độ cho phép, lái xe khi đã uống rượu, bia, xe chở quá tải trọng phương tiện…

CSGT Công an huyện Trảng Bàng lập biên bản các trường hợp vi phạm Luật ATGT- Ảnh minh hoạ

Để thuận tiện cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 2239/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2017. Đặc biệt, bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, điều tiết, chống ùn tắc giao thông và kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở các địa phương cần có văn bản chỉ đạo thực hiện thật tốt yêu cầu của Thủ tướng về việc cấp dưới không đi chúc tết, tặng quà cấp trên và nghiêm cấm cán bộ, công chức uống rượu bia trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa.

Nhân dịp này, Ủy ban ATGT quốc gia tặng cờ thi đua cho 10 tập thể, tặng bằng khen cho 51 tập thể và 36 cá nhân. Ban ATGT tỉnh Tây Ninh vinh dự được tặng Cờ thi đua năm 2016; Công an tỉnh Tây Ninh và Sở Giao thông vận tải tỉnh được nhận bằng khen!

Khắc Luân