BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Toà án năm 2018 

Cập nhật ngày: 10/01/2018 - 10:36

BTNO - Ngày 9.1.2018, tại Hà Nội, Toà án nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Toà án năm 2018.

Đồng chí Trần Đại Quang- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị- Ảnh Toaan.gov.vn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị: thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chánh án TAND Nguyễn Hòa Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng đại biểu lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Theo báo cáo của TAND tối cao, trong năm 2017, công tác giải quyết xét xử các loại vụ án và xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án có nhiều chuyển biến mang tính thực chất cả về tiến độ và chất lượng; nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh.

Ngành Tòa án đã xử lý dứt điểm một số vụ án xét xử oan người không có tội từ những năm trước, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Năm 2017, TAND các cấp đã tuân thủ nghiêm túc, triển khai nhiều giải pháp đột phá, thiết thực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan tư pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ trên tất cả lĩnh vực công tác.

Công tác quản lý và chỉ đạo điều hành, tập trung quán triệt và thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành, đảm bảo chất lượng và tiến độ xét xử các loại án.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Từ ngày 1.10.2016 đến ngày 30.9.2017, các Toà án đã giải quyết được 438.625 vụ việc trong tổng số 491.384 vụ việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 89,3%). So cùng kỳ năm trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 28.232 vụ (tăng 6,1%); vụ việc đã giải quyết tăng 33.549 vụ (tăng 8,3%); tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Toà án là 1,3%, đáp ứng được yêu cầu Quốc hội đề ra.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những cố gắng, nỗ lực, kết quả, thành tích TAND các cấp đạt được trong năm qua. Chủ tịch Nước cho rằng, TAND các cấp đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp đột phá, chất lượng xét xử các loại vụ án tiếp tục được nâng lên, tiến độ giải quyết án được đẩy nhanh.

Trong quá trình xét xử đã chú trọng bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được mở rộng với không khí dân chủ và chất lượng ngày càng được nâng cao. Các vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp được tập trung chỉ đạo giải quyết sát sao, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng mà dư luận quan tâm.

Thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại của ngành như chất lượng xét xử vẫn chưa cao, còn án hủy sửa vì lý do chủ quan; việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác tư pháp còn có sai sót, chậm trễ; vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu; phong cách, kiến thức của một bộ phận cán bộ, thẩm phán, thư ký còn hạn chế… Chủ tịch Nước Trần Đại Quang yêu cầu ngành khắc phục, sửa chữa, hướng đến đảm bảo tốt hơn nữa quyền con người, đảm bảo công lý, công bằng xã hội.

Chủ tịch Nước yêu cầu trong năm 2018, hệ thống TAND tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; phải có cái tâm trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách đầy đủ, chính xác, khách quan; phải rèn cho mình phương pháp làm việc khoa học, cẩn trọng, bản lĩnh, trí tuệ với tinh thần “Thượng tôn pháp luật”…

Hội nghị cũng công bố các quyết định khen thưởng năm 2017 và phát động phong trào thi đua trong năm 2018. Trong đó, nhiều tập thể, cá nhân thuộc TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh được khen tặng nhiều danh hiệu cao quý, tiêu biểu là ba đơn vị: TAND thành phố Tây Ninh, TAND huyện Gò Dầu và TAND huyện Dương Minh Châu đạt danh hiệu Cờ thi đua TAND năm 2017.

Hai Minh

Từ khóa
Hai Minh