BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Hội thảo “Từ kinh tế chia sẻ đến phường, xã vì dân” 

Cập nhật ngày: 12/07/2017 - 05:50

BTN - Ngày 11.7, tại khách sạn Sunrise, UBND thành phố Tây Ninh tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Từ kinh tế chia sẻ đến phường, xã vì dân”. Hội thảo do UBND thành phố Tây Ninh phối hợp Trung tâm Nghiên cứu quốc tế (SCIS), Viện FES (Văn phòng đại diện tại Việt Nam tổ chức).

Ông Trần Hữu Hậu - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh phát biểu tại buổi toạ đàm.

Tham dự có ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giáo sư Chung Hoàng Chương, Đại học San Francisco (Hoa Kỳ); Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế (SCIS), Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh; ông Erwin Schweisshelm - Trưởng Đại diện Viện Friedrich Ebert Stiftung (FES) Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc, ông Trần Hữu Hậu - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hội thảo là cơ hội để lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành Thành phố có điều kiện gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ, tiếp cận những kiến thức, kinh nghiệm từ các học giả trên thế giới về việc xây dựng mô hình từ kinh tế chia sẻ đến phường, xã vì dân. Đồng thời được nghe các chuyên gia hàng đầu báo cáo, trình bày về mô hình phát triển kinh tế chia sẻ tại một số quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã trình bày lợi ích và tiềm năng phát triển của mô hình kinh tế chia sẻ như: tạo ra cơ hội lao động và tăng thu nhập cho người sử dụng, tăng tính cộng đồng thông qua tương tác xã hội và sử dụng tối ưu các nguồn lực, cơ sở vật chất sẵn có, góp phần bảo vệ môi trường. “Thành phố chia sẻ - Thành phố vì dân” được xem là một trào lưu mới song hành và tận dụng các ưu điểm của mô hình kinh tế chia sẻ, đặc biệt là tối ưu nguồn lực tài nguyên, tạo việc làm cho người dân và gắn kết cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, để hiện thực được mục đích chính quyền vì dân là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi thể chế phải hoàn thiện, môi trường làm việc cũng như cơ chế vận hành của chính quyền phải minh bạch, dân chủ và khách quan; phải có hiệu ứng tương tác giữa chính quyền và người dân và ngược lại.

Trước hết, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải xây dựng thương hiệu qua việc chứng minh hiệu quả trong phục vụ người dân, sự hài lòng của người dân. Từ đó, người dân mới tin tưởng và chia sẻ với chính quyền. Trong đó, chú trọng đến công tác cải cách hành chính, cán bộ công chức phải nhận thức được trách nhiệm phục vụ người dân, chứ không phải là “ban ơn” hay “xin cho”.

Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ  - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế (SCIS), Đại học KHXH và NV, ĐHQG TP.HCM phát biểu tại buổi toạ đàm.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh - Phó Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh trình bày về kế hoạch thực hiện mô hình phường, xã vì dân của Thành phố trong thời gian tới, với mục tiêu hướng tới xây dựng hệ thống chính trị vì dân, dân vì chính quyền, dân vì dân, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong dân, xây dựng xã hội lành mạnh…

Dự kiến trong giai đoạn 2017 - 2018, TP. Tây Ninh sẽ chọn ba đơn vị là phường 3, phường Ninh Thạnh và xã Tân Bình thực hiện thí điểm. Sau đó, sẽ xem xét, rút kinh nghiệm để triển khai đồng loạt mô hình này trên các đơn vị phường, xã còn lại trong Thành phố.

THIÊN TÂM - PHƯƠNG THẢO