Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hôm nay (8/3), các nước sẽ ký CPTPP 

Cập nhật ngày: 08/03/2018 - 22:04

Chính phủ Chile thông báo, Tổng thống nước này Michelle Bachelet và Ngoại trưởng Heraldo Muños sẽ chủ trì lễ ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào chiều ngày 8/3.

Tham gia lễ ký CPTPP sẽ có Bộ trưởng Thương mại của các nước Australia, Canada, Malaysia, Mexico, Brunei, Nhật Bản, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. 

Ảnh minh họa: Lễ ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) diễn ra vào chiều ngày 8/3.   (Nguồn: Business Council of Canada)

Thỏa thuận tự do thương mại đầy tham vọng này được khởi động cách đây một năm sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) về cơ bản vẫn giữ nguyên nội dung so với phiên bản gốc và chỉ tạm hoãn thực thi 22 điều khoản nhằm bảo đảm sự cân bằng giữa 11 nước thành viên. 

CPTPP được chính thức ký kết sẽ tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao đời sống của người dân.

Sự kiện này cũng phát đi một thông điệp mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa bảo hộ, là minh chứng rằng một nền kinh tế mở sẽ đem lại lợi ích cho các nước thành viên. 

Hiệp định này sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường lên tới 463 triệu dân và GDP vào khoảng 10.000 tỷ USD (chiếm 13% GDP toàn cầu). 

Nguồn TTXVN