Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hôm nay Thủ tướng chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia 

Cập nhật ngày: 09/12/2019 - 20:10

Cổng Dịch vụ công Quốc gia ra đời góp phần làm minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo kế hoạch, Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia diễn ra vào hôm nay, ngày 9/12/2019 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại Hà Nội và kết nối với 5 điểm cầu khác gồm TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Nam và Kon Tum.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia có địa chỉ truy cập là www.dichvucong.gov.vn.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia ra đời nhằm công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời về việc khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh: Trọng Phú)

Truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin thủ tục hành chính, thông tin về dịch vụ công, theo dõi trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính, theo dõi việc xử lý các phản ánh, kiến nghị và đánh giá mức độ hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính…

Đối với cơ quan nhà nước, Cổng Dịch vụ công quốc gia chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, cổng dịch vụ công, hệ thống điện tử một cửa cấp bộ, cấp tỉnh; hạn chế việc đầu tư dàn trải, cung cấp các nền tảng, dữ liệu về thủ tục hành chính...

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: "Việc xây dựng Chính phủ điện tử, trong đó trọng tâm là xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng. Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ kết nối giữa các dịch vụ công của các bộ, ngành và địa phương. Trên cơ sở đó, hướng của Chính phủ lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là một Chính phủ phục vụ".

Trong vòng 9 tháng qua, với trách nhiệm Thủ tướng giao, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành địa phương để chuẩn bị cho công tác khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trước hết, tập trung rà soát để nâng cấp cơ sở dữ liệu của thủ tục hành chính; thứ hai cùng với các bộ ngành địa phương tích hợp các dịch vụ công liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra là cải cách để cắt giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trước hết sẽ đưa vào 8 nhóm vấn đề hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đó là việc đăng ký khai sinh trực tuyến, cấp bằng lái xe quốc tế, đổi bằng lái xe trong nước, đăng ký hoạt động khuyến mại, vấn đề cấp mới cho điện hạ áp đối với người dân, cấp mới điện trung áp đối với doanh nghiệp và tổ chức... Tất cả các nhóm vấn đề này, người dân có thể truy cập vào địa chỉ www.dichvucong.gov.vn để thực hiện trực tuyến, giảm chi phí và thời gian thực hiện.

Nguồn VOV.VN