BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 20 năm tự nguyện vá đường 

Cập nhật ngày: 16/09/2017 - 06:30

BTN - Những ai thường tham gia giao thông trên đường 781 đoạn từ cầu Bến Sỏi, ấp Bắc Bến Sỏi đến ngã ba chợ Hoà Bình thuộc ấp Thành Bắc, xã Thành Long, huyện Châu Thành dài gần 4km hẳn đều thường xuyên chứng kiến người đàn ông tay cầm cuốc ban lấp các ổ gà trên đường. Đó chính là anh Huỳnh Văn Mức, sinh năm 1962, ngụ ấp Bắc Bến Sỏi.

Anh Mức san lấp “ổ” trâu trên đường.

Anh Mức là con trai út trong một gia đình nông dân, cha mẹ mất sớm, hiện đang sống độc thân, hằng ngày đi làm mướn mưu sinh.

Theo ông Lê Quang Minh- Trưởng ấp Bắc Bến Sỏi, anh Mức là người khiêm tốn, tính hay giúp đỡ mọi người. Anh làm cái việc vá đường từ những năm 1990 khi con đường còn là đường đá đỏ, mùa nắng bụi mù, mùa mưa lầy lội.

Từng nhìn thấy người đi đường- nhất là các cháu học sinh đi học về té ngã trên đường ướt hết quần áo, anh Mức thấy xót ruột. Tranh thủ các buổi trưa, chiều, anh ra đường cào dọn bùn sình, bồi thêm đất vào chỗ trũng, gia cố lại mấy chỗ hư hỏng.

Năm 2007, con đường được trải nhựa nhưng rồi mặt đường bị quá tải do nhiều xe tải lớn chạy qua, nhất là vào vụ thu hoạch mía, mì. Mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Mỗi khi đi làm đồng về, vô tình chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên đường, anh Mức không khỏi ái ngại.

Thế là sau những giờ phút làm lụng vất vả, cực nhọc ngoài đồng, anh lại dùng cuốc, xẻng, xe rùa.. đi kiếm đất, đá, xà bần lấp lại các ổ gà trên đường để mọi người đi lại được thuận tiện hơn.

Thấy anh ngày ngày đi vá đường, nhiều người xì xào bảo lo việc bao đồng, nhưng anh bỏ ngoài tai vì tự thấy mình làm việc có ích, chẳng hơi đâu mà bận tâm tiếng khen chê. Dần dần cảm kích việc làm tử tế của anh, đến nay, nhiều bà con xóm ấp đều đồng tình, ủng hộ.

Chuyện anh Mức tự nguyện vá đường nhiều người đã biết, nhưng không phải ai cũng biết hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn. Mặc dù vậy, người đàn ông nghèo, sống độc thân ấy vẫn lặng lẽ góp công sức của mình làm đẹp cuộc đời. Cái công việc không kém phần nặng nhọc ấy anh đã làm suốt hơn 20 năm nay.

Quang Hà