BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước và sau kỳ họp thứ 10:

Hơn 64% kiến nghị được giải quyết 

Cập nhật ngày: 28/06/2019 - 07:49

BTN - Ngày 25.6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức buổi giám sát UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh. Ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì buổi giám sát.

Tàu khai thác cát lậu bị Công an bắt giữ trong hồ Dầu Tiếng tối 7.6.2019. ở xã Tân Hội Ảnh Tuyết Nhung

Nhiều vấn đề người dân chưa thông

Theo báo cáo của HĐND tỉnh, trước và sau kỳ họp thứ 10 có 34 kiến nghị được trả lời làm rõ hoặc giải quyết dứt điểm, chiếm tỷ lệ 64,15%; 19 kiến nghị cần có lộ trình, thời gian giải quyết, chiếm tỷ lệ 35,85%. Những kiến nghị cụ thể như thiếu biển báo, đèn tín hiệu giao thông; tình trạng hư hỏng, xuống cấp một số tuyến đường, cống thoát nước, kênh mương; một số cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường …v.v…, sau khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri, các sở, ngành chức năng đã khảo sát, kiểm tra và kịp thời đề ra phương án giải quyết dứt điểm.

Những kiến nghị của cử tri còn tồn đọng trước đây cũng đã được UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo giải quyết, định kỳ rà soát, báo cáo tiến độ giải quyết cho Thường trực HĐND tỉnh.

Một số vấn đề đông đảo cử tri quan tâm đã được UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tập trung giải quyết, tạo sự chuyển biến tích cực. Cụ thể như xử lý tình trạng “tín dụng đen”, hoạt động cho vay nặng lãi, băng nhóm đòi nợ thuê; đốt pháo lậu rải rác trong khu dân cư; tạo điều kiện cho phép Trung tâm Y tế Trảng Bàng được chuyển viện trực tiếp đến bệnh viện tuyến trên thuộc thành phố Hồ Chí Minh đối với các trường hợp bệnh nặng, tuổi cao, sức yếu…

Tuy nhiên, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận thấy, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 cũng còn hạn chế, nhiều kiến nghị chưa giải quyết (19 kiến nghị). Trong đó, có một số nội dung kiến nghị nhiều lần, UBND tỉnh và sở, ngành chức năng đã có kế hoạch, giải pháp để tổ chức thực hiện, nhưng việc triển khai chậm hoặc việc xử lý thiếu quyết liệt nên hiệu quả đạt được còn hạn chế, như: triển khai thi công trạm cấp nước phục vụ sinh hoạt cho người dân trên địa bàn ấp An Thới, xã An Hoà và Khu công nghiệp Trảng Bàng; xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp giấy chứng nhận đăng ký ruộng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có mã loại đất TC, TTT, TCTT; việc xử lý tình trạng khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn (khu vực ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận) gây sạt lở bờ sông làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân; việc khắc phục sạt lở bờ sông do sà lan chở cát phục vụ cho dự án Khu công nghiệp Thành Thành Công gây ra (đoạn Bến Sỏi - Cầu Mương, xã Gia Bình); sử dụng phương tiện phát âm thanh trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh (cử tri thường hay gọi là karaoke di động); việc lắp đặt hệ thống camera an ninh ở các vị trí trọng yếu, nơi đông dân cư để nâng cao hiệu quả quản lý xã hội và bảo đảm an toàn giao thông…

Một số sở, ngành chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa xác định rõ những kiến nghị phải giải quyết với những kiến nghị cần thông tin, giải trình cho cử tri, dẫn đến một số nội dung trả lời còn chung chung, thiếu tính thuyết phục hoặc trích dẫn các quy định của pháp luật, không đưa ra biện pháp giải quyết cụ thể, nhất là đối với các kiến nghị có nội dung phức tạp, như liên quan đến việc tách thửa, cấp giấy chứng nhận QSDĐ chưa được cử tri đồng tình. 

Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị, đối với UBND tỉnh, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri cần súc tích, ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung yêu cầu của cử tri, xác định rõ lộ trình, thời gian thực hiện, hạn chế viện dẫn các quy định của Trung ương, không đưa ra phương án giải quyết cụ thể. Đối với những vấn đề bức xúc được đông đảo cử tri quan tâm, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành cung cấp thông tin cho đại biểu HĐND tỉnh để kịp thời giải trình khi tiếp xúc cử tri. Tiếp tục theo dõi chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện những nội dung đã được ghi nhận.

Mặc dù cần có lộ trình, thời gian giải quyết, nhất là những kiến nghị đã có kế hoạch, phương án xử lý nhưng tiến độ triển khai thực hiện còn chậm. Đối với những kiến nghị cử tri mà để giải quyết, trả lời cần có ý kiến của Trung ương, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng Trung ương sớm có ý kiến chính thức để kịp thời phản hồi, thông tin đến cử tri. 

Đối với tổ đại biểu HĐND tỉnh, tích cực rà soát, đánh giá về nội dung trả lời kiến nghị của cử tri, kịp thời có phản hồi về những nội dung trả lời chưa thoả đáng, chưa đúng trọng tâm, để Thường trực HĐND, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, bổ sung hoàn chỉnh nội dung trả lời trước khi thông báo cho cử tri. Tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, nhất là những nội dung cử tri bức xúc kiến nghị nhiều lần, có báo cáo kết quả khảo sát gửi về Thường trực HĐND tỉnh. 

Sử dụng hệ thống karaoke di động nơi công cộng có thể bị xử lý.

Khẩn trương xử lý những kiến nghị của cử tri

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số sở, ngành giải trình, làm rõ thêm nội dung cử tri bức xúc kiến nghị nhiều lần. Bà Nguyễn Thị Hiếu- Giám đốc Sở TN&MT giải thích về việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có mã loại đất TC, TTC: Sau khi rà soát, từ TC không có trong quy định pháp luật, chỉ có tỉnh Tây Ninh vướng trường hợp trong phiếu kê khai ruộng đất ghi loại đất TC, TTC và một số loại khác.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn cứ vào phiếu kê khai đó, vì vậy, nếu rà soát, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân theo đúng từ TC, theo người dân hiểu là đất thổ cư, thì không phù hợp. Đến nay, Sở TN&MT đã rà soát, nghiên cứu luật, đề xuất hướng giải quyết, sắp tới sẽ trình và xin ý kiến tỉnh.

Vấn đề khai thác cát trên sông Sài Gòn, UBND tỉnh thấy được việc gây sạt lở, nên không cấp phép cho doanh nghiệp khai thác trên sông. Hiện nay, còn một doanh nghiệp gia hạn giấy phép khai thác cát từ năm 2017 đến năm 2020. Do có những thời điểm, tỉnh tạm ngưng khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, nên nhiều ghe tàu tập trung khai thác cát trên sông Sài Gòn. “Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ kết hợp với Công an và UBND huyện Trảng Bàng xử lý tình trạng khai thác cát một cách triệt để, như đã thực hiện trên sông Vàm Cỏ Đông” - bà Hiếu khẳng định.

Về vấn đề sử dụng phương tiện phát âm thanh trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng và kinh doanh dịch vụ karaoke di động, ông Nguyễn Nam Giang- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke di động phức tạp trên cả nước, nhiều nơi quản lý không chặt chẽ, gây mất an ninh trật tự.

Trên cả nước, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể đối với kinh doanh dịch vụ karaoke di động. Sở VH,TT&DL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý. Sau đó, lấy ý kiến các sở, ngành và chính quyền địa phương thẩm định để ban hành. Đồng thời, Sở lấy ý kiến của Bộ VH,TT&DL về quy chế này. “Mới đây, Bộ VH,TT&DL có văn bản thẩm định dự thảo quy chế. Chúng tôi sẽ trình UBND tỉnh để ban hành quy chế của tỉnh”- ông Giang cho hay.

Đại diện UBND tỉnh, ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất các nội dung báo cáo của HĐND tỉnh về việc UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10. Quan điểm nhất quán của UBND tỉnh là tiếp thu, giải quyết kịp thời, đầy đủ, rõ ràng và thoả đáng những vấn đề cử tri thắc mắc.

UBND tỉnh luôn xem kiến nghị của cử tri là kênh thông tin quan trọng để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành. Với tinh thần đó, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp nhận và khẩn trương xử lý những vấn đề cử tri kiến nghị. Tuy nhiên, cũng còn một số trường hợp trả lời chậm, chưa rõ.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành trả lời ý kiến cử tri có trọng tâm với tinh thần không vòng vo, không né tránh. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của địa phương trình thì trả lời thực hiện được hay không được, vấn đề nào thuộc thẩm quyền của tỉnh thì UBND tỉnh, các sở, ngành và thông qua kênh của Đoàn đại biểu Quốc hội đề xuất, kiến nghị cách giải quyết. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong nhận định, lãnh đạo các sở, ngành trả lời đúng trọng tâm và thành viên các Ban của HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với các giải trình của các sở, ban, ngành có liên quan đối với một số vấn đề cử tri bức xúc. Trong những năm gần đây, đặc biệt là trong những kỳ họp gần đây, Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao UBND tỉnh trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri rất kịp thời, trách nhiệm, rõ ràng.

Những vấn đề UBND tỉnh trả lời, nhưng cử tri “chưa thông” như: vấn đề nước sạch ở xã An Hoà, khai thác cát trên sông Sài Gòn, karaoke di động, rào chắn hai bên bờ kênh ở xã Trà Vong, Khu công nghiệp Thành Thành Công bị sạt lở, chế độ dân công hoả tuyến, đường Hồ Chí Minh…v.v… các sở, ngành chưa truyền đạt hoặc chưa thông tin, vì vậy, đại biểu còn gặp khó khăn khi tiếp xúc với người dân.

Đại Dương