BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 98% học sinh, sinh viên Tây Ninh tham gia bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 07/09/2019 - 14:17

BTNO - Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ học sinh, sinh viên trong tỉnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm học 2018 – 2019 tăng so với năm học trước.

Ngày 6.9, Bảo hiểm xã hội Tây Ninh tổ chức tổng kết công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2018-2019 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 397 đơn vị trường học tham gia BHYT với 192.595 HSSV tham gia, đạt tỷ lệ 98,01% số HSSV của tỉnh, tăng 1,37% so năm học 2017-2018.

Tổng kinh phí đã chi cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh BHYT HSSV là 37.168 triệu đồng.

Đại diện các trường phổ thông phát biểu ý kiến.

Nhiều HSSV bệnh nặng, chi phí điều trị cao đã được quỹ BHYT chi trả lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp cho phụ huynh vượt qua khó khăn về tài chính, ổn định đời sống, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính.

Đơn cử, học sinh Lưu Tấn Phước, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, huyện Hòa Thành bị bệnh nặng và được bảo hiểm chi 138,4 triệu đồng; em Nguyễn Thị Kim Thoa, học sinh Trường tiểu học Long Khánh A, huyện Bến Cầu được chi trả 122,5 triệu đồng…

Ngoài những kết quả đạt được, công tác BHYT trong HSSV cũng còn những hạn chế. Theo phân tích của BHXH tỉnh, Luật BHYT quy định HSSV là nhóm đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT nhưng việc tổ chức thực hiện vẫn áp dụng kênh tuyên truyền vận động là giải pháp chủ yếu.

Mức đóng BHYT HSSV đã được nhà nước hỗ trợ 30%, tuy nhiên số tiền đóng BHYT vẫn còn cao so với thu nhập của người dân trên địa bàn vùng sâu vùng xa, nhất là những gia đình có từ 2 đến 3 con đang độ tuổi đi học, dẫn đến rất khó khăn khi tham gia BHYT.

Đầu năm học là thời điểm phụ huynh phải đóng nhiều khoản phí, làm cho phụ huynh gặp khó khăn trong việc tham gia BHYT cho con em mình.

Một số ít trường chưa thể hiện quyết tâm cao trong chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV nên kết quả còn thấp, có một số trường chỉ vận động HSSV tham gia với thời hạn 3 tháng để đạt kế hoạch vào cuối năm học.

Ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh trao bằng khen của BHXH Việt Nam cho các đơn vị có thành tích cao trong công tác BHYT HSSV.

Tại hội nghị, một số ý kiến, cụ thể là hiệu trưởng các trường phổ thông phản ánh, quy định trích tỷ lệ phần trăm cho chăm sóc sức khỏe ban đầu vẫn chưa có sự thống nhất, trường có trường không. Có ý kiến bình luận, quy định nhân viên y tế trường học phải có khả năng khám, chữa bệnh, có chứng chỉ hành nghề là không hợp lý, không thật cần thiết vì trường học không phải là bệnh viện.

Liên quan đến công tác thi đua, nhiều ý kiến đề nghị BHXH tỉnh nghiên cứu, xây dựng tiêu chí thi đua, khen thưởng sao cho khoa học hơn. Lý do, theo quy định hiện hành, những trường học nào muốn được nhận bằng khen của UBND tỉnh thì phải có từ 1.000 học sinh, sinh viên trở lên tham gia BHYT. Theo phân tích, điều này không hợp lý, vì những đơn vị trường học có quy mô nhỏ thì không thể có số học sinh lên đến 1.000 người.

Đ.V.T

Từ khóa
Đ.V.T


Liên kết hữu ích