BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn nửa công dân Anh muốn trưng cầu ý dân về điều kiện Brexit

Cập nhật ngày: 19/06/2017 - 07:50

Một cuộc khảo sát do báo Mail công bố hôm 18.6 cho thấy, có tổng cộng 53% công dân Anh muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý sau khi các cuộc đàm phán của việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, kết thúc để quyết định xem liệu có chấp nhận được những điều kiện rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Theo kết quả khảo sát, có 47% người Anh phản đối việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý như vậy.

Người biểu tình cầm hình nộm Thủ tướng Anh Theresa May trong một cuộc biểu tình chống Brexit tại London, Anh hôm 29.3.2017. Ảnh: Reuters

Khảo sát cũng cho thấy 65% người dân tin rằng việc rời khỏi EU mà không có một thoả thuận được đồng thuận lẫn nhau sẽ gây tổn hại cho nước Anh, trong khi 35% đồng ý với quan điểm này.

Cuộc điều tra được tiến hành trong hai ngày 16-17.6 liên quan đến 1.005 người.

Điều kiện của Brexit đã trở thành chủ đề lớn trong những cuộc tranh luận giữa các chính trị gia Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May đề nghị một Brexit "cứng", bao gồm rời khỏi thị trường chung EU, đạt một thoả thuận hải quan mới và hạn chế người nhập cư từ châu Âu.  Tuy nhiên, thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua có thể sẽ định hình lại kế hoạch Brexit của Anh.

Trong khi đó, những chính trị gia đối lập của bà từ Đảng Lao động thúc đẩy một Brexit mềm mỏng hơn với những quyết định ít cực đoan hơn.

Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit, David Davis sẽ gặp nhà đàm phán của EU là ông Michel Barnier trong ngày 19.6 tại Brussels (Bỉ), mở đầu vòng đàm phán đầu tiên về việc Anh rời EU.

THUÝ TRINH

Theo Spunik