Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang-seo: Khi chúng ta cần có nhau 

Cập nhật ngày: 20/06/2019 - 19:07

Chuyện tái ký hợp đồng giữa LĐBĐ Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo đang là chủ đề nhận được sự quan tâm, nhất là mức lương và số tiền phải bỏ ra thay vì nhìn vào giá trị mà VFF lẫn thầy Park có được khi đồng hành.


VFF cũng như HLV Park Hang-seo đôi bên cùng có lợi khi bắt tay cùng nhau. Ảnh: VFF

Chỉ gần 1 năm rưỡi làm việc cùng bóng đá Việt Nam, những gì HLV Park Hang-seo làm được là rất lớn, có thể ở thời điểm hiện tại chúng ta cũng chưa ý thức hết giá trị.

Hàng loạt những danh hiệu từ Á quân U23 Châu Á 2018, hạng tư ASIAD 19, vô địch AFF Cup 2018, Top 8 Asian Cup 2019 cũng như một loạt cột mốc chạm tới và bị phá, trong đó có những chiến thắng liên tiếp trước Thái Lan đã khẳng định tài năng, cái duyên của nhà cầm quân Hàn Quốc.

Cũng cần nên nhắc lại rằng trước khi sang Việt Nam, ông Park chỉ là một HLV thất sủng ở Hàn Quốc. Bản thân ông thầy này, trong chương trình "Park Hang-seo: Kiêu hãnh và ngẩng cao đầu" mà một đài truyền hình Hàn Quốc thực hiện, thú nhận việc thất nghiệp, ít hy vọng tìm kiếm công việc. Và việc dẫn dắt ĐT Việt Nam giống như một cơ may, khi lần đầu tiên cầm quân một đội bóng nước ngoài.

HLV Park Hang-seo làm nên nhiều thành công cùng bóng đá Việt Nam suốt hơn 1 năm qua. Ảnh: Hữu Phạm

Còn với VFF, trước khi có “cú bắt tay lịch sử” với HLV Park Hang-seo thông qua quyết định của bầu Đức, bóng đá Việt Nam đang chìm trong khủng hoảng. Giải quốc nội không nhận được sự quan tâm từ dư luận, những giải đấu khu vực hay quốc tế thì không có nhiều thành tích đáng kể, nhất là những thất bại tủi hổ ở AFF Cup 2016 hay bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 2017...

Thế mới nói, VFF hưởng lợi từ thành công của HLV Park Hang-seo và ở chiều ngược lại, thầy Park cũng nhờ bóng đá Việt Nam mà “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, trở thành một "ngôi sao" và thậm chí, như một biểu tượng không chỉ của bóng đá Hàn Quốc.

Sau những thành công đó, giá trị của HLV Park Hang-seo cũng đi lên hàng ngày với những bản hợp đồng quảng cáo giá trị lớn. Nhưng trên hết là giá trị một con người, nghề nghiệp với thương hiệu Park Hang-seo ở một tầm cao khác. Ông Park trở thành người nổi tiếng sánh ngang, thậm chí vượt cả các ngôi sao K-Pop, được quý mến và trân trọng mỗi khi xuất hiện nơi.

Việc tiền lương, hay cần bao nhiêu tiền để VFF giữ chân thầy Park có lẽ cũng không quá quan trọng ở thời điểm này. Ảnh: Đ.Đ

Thế cho nên, việc đề cập đến chuyện tiền lương hay cần bao nhiêu tiền để giữ chân ông Park thời điểm này có thể cũng là điều không cần thiết. Nếu như chiến lược gia người Hàn có tình yêu, niềm tin với bóng đá Việt Nam để tiếp tục mang về những thành công thì những gì mà ông thầy 60 tuổi nhận lại là lớn hơn rất nhiều, chứ không đơn thuần chỉ là những con số trên bản hợp đồng.

Như một sự trọng thị và hiểu chuyện, chưa một lần HLV Park Hang-seo đề cập đến vấn đề tiền lương hay những chế độ đãi ngộ khác với VFF mà chỉ hướng đến những mục tiêu, định hướng để phát triển và thành công cùng bóng đá Việt Nam.

Chỉ điều đó thôi đã là vô giá, và sự trọng thi mà bóng đá cũng như Việt Nam dành cho ông, đó là vô giá...

Nguồn LĐO