BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt truyền thống kháng chiến động Kim Quang 

Cập nhật ngày: 19/02/2019 - 20:12

BTNO - Chiều 18.2.2019 (nhằm ngày 14 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại Khu Di tích lịch sử văn hóa - danh thắng và du lịch Núi Bà Đen, Huyện uỷ Hoà Thành tổ chức Lễ họp mặt truyền thống kháng chiến Kim Quang.

Đại biểu tham dự buổi họp mặt.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân cùng lãnh đạo HĐND, UBND, UB.MTTQVN tỉnh Tây Ninh, các Ban trực thuộc Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, nguyên lãnh đạo huyện Hoà Thành, lão thành cách mạng đã từng sống, chiến đấu ở động Kim Quang, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng và đông đảo du khách đến tham dự.

Mở đầu buổi họp mặt là tiết mục múa lân, múa rồng và chương trình văn nghệ đặc sắc với chủ đề “Lời thề non sông cho Kim Quang bất tử”, do đội lân, đội văn nghệ Trung tâm Văn hóa- thể thao huyện Hoà Thành biểu diễn.

Chương trình văn nghệ “Lời thề non sông cho Kim Quang bất tử”.

89 lá Hồng kỳ đỏ thắm tung bay trước gió do các bạn đoàn viên thanh niên Hoà hành diễu hành ra sân lễ, tượng trưng cho sức mạnh, tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam.

Trong không khí trang nghiêm của buổi họp mặt, lãnh đạo và các đại biểu thành kính đặt tràng hoa và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh để làm nên Kim Quang lịch sử, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

Đại biểu thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Tại lễ họp mặt, Bí thư Huyện uỷ Hoà Thành Nguyễn Đài Thy ôn lại truyền thống căn cứ kháng chiến Kim Quangtrong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mùa thu năm 1961, Ban Cán sự Đảng huyện Toà Thánh được thành lập (nay là Huyện uỷ Hoà Thành) tại núi Bà Đen. Động Kim Quang được chọn làm căn cứ phía Bắc kết hợp với căn cứ lõm Năm Trại ở phía Nam tạo thành thế giáp công từ hai phía trong thế trận tiến công đánh địch.

Từ căn cứ này, nhiều chủ trương của Đảng và chỉ đạo của Tỉnh uỷ đã được cụ thể hoá để lãnh đạo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Toà Thánh đấu tranh giành độc lập, thống nhất nước nhà. Cũng từ nơi đây, lực lượng vũ trang, bán vũ trang của huyện đã lập được nhiều chiến công hiển hách, tô thắm thêm những mùa xuân chói lọi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, như Xuân Mậu Thân 1968, Xuân 1972, mà đỉnh cao là Xuân đại thắng 1975- thống nhất nước nhà.

Bà Nguyễn Đài Thy- Bí thư Huyện ủy Hoà Thành ôn lại truyền thống cách mạng Kim Quang.

Bí thư Huyện uỷ Hoà Thành cũng cho biết, huyện vừa được Bộ Xây dựng công nhận đô thị mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại 4 theo Quyết định số 1708, ngày 28.12.2018. Năm 2018, Hoà Thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; đời sống vật chất tinh thần của người dân tiếp tục được nâng cao; diện mạo đô thị, nông thôn thay đổi ngày càng đẹp, khang trang hơn; các lễ hội được tổ chức tốt, tạo ấn tượng; nhiều phong trào văn nghệ, thể dục thể thao đạt thành tích vượt bậc; chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách tôn giáo được thực hiện tốt, tạo sự đồng thuận và ủng hộ cao trong nhân dân…

Họp mặt truyền thống kháng chiến Kim Quang là hoạt động thường niên vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch hằng năm tại căn cứ Kim Quang, để tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân đồng bào, đồng chí, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc; là dịp để nhắc nhở các thế hệ hôm nay không bao giờ quên tinh thần yêu nước và truyền thống cách mạng của thế hệ cha ông đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, góp phần đem lại hoà bình độc lập, ấm no, hạnh phúc cho toàn dân.

Tâm Giang