Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hợp tác giáo dục-đào tạo: Điểm sáng trong hợp tác Việt-Bỉ 

Cập nhật ngày: 20/02/2019 - 09:12

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định khi tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Paul Jansen chiều 19/2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ Paul Jensen. Ảnh: VGP/Đình Nam

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua quan hệ Việt Nam-Bỉ tiếp tục phát triển tích cực về mọi mặt. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều qua từng năm và đạt 2,8 tỷ USD vào năm 2018. Nhiều doanh nghiệp Bỉ đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Hai nước đã có nhiều thoả thuận hợp tác trong giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, công nghệ cao, cảng biển, phát triển các khu công nghiệp… Và việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu-Việt Nam sắp được ký kết sẽ mở rộng thêm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.

“Hợp tác giáo dục-đào tạo vẫn luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Bỉ”, Phó Thủ tướng nói và cho rằng nhiều chương trình hợp tác đào tạo giữa các trường đại học của Việt Nam và Bỉ đạt được những kết quả tích cực, cần tiếp tục phát huy. Vì vậy những dự án như trường Đại học Quản lý châu Âu tại Việt Nam phải tìm ra những phương án hoạt động bảo đảm hiệu quả, tuân thủ đúng các quy định về hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Bỉ tại các diễn đàn đa phương và quốc tế như Liên Hợp Quốc, Tổ chức Pháp ngữ, Diễn đàn Kinh tế Á-Âu (ASEM) và ASEAN, đặc biệt là sự ủng hộ lẫn nhau vào một số cơ quan quan trọng của Liên Hợp Quốc.

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Paul Jansen khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ nỗ lực thúc đẩy toàn diện mối quan hệ Việt Nam-Bỉ nhất là trong nhất là trong kinh tế, giáo dục và hợp tác phát triển.

Ông Paul Jansen cho biết Bỉ luôn ủng hộ Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu, bởi hiệp định sẽ giúp hai bên đón đầu các lợi ích to lớn về chiến lược và kinh tế.

Trên phương diện đa phương, Đại sứ mong muốn Bỉ và Việt Nam sẽ có tiếng nói ủng hộ lẫn nhau, tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các lĩnh vực như gìn giữ hòa bình, chống biến đổi khí hậu…

Nguồn chinhphu