BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huawei sẽ không có '90 ngày lần thứ ba' 

Cập nhật ngày: 01/10/2019 - 08:19

Sau hai lần gia hạn, chính phủ Mỹ sẽ không tiếp tục hoãn lệnh cấm vận lần thứ ba với Huawei.

"Giấy phép gia hạn cho các công ty Mỹ làm ăn với Huawei không tồn tại mãi mãi. Chúng chỉ được thiết kế để giải quyết một số vấn đề cũng như ngăn chặn sự gián đoạn ngay lập tức tới thị trường", Rob Strayer, Phó thư ký phụ trách Trợ lý chính sách số của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với Bloomberg.

Huawei đang "mắc kẹt" giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi đưa Huawei vào danh sách thực thể hồi tháng 5, Mỹ đã hai lần gia hạn cho công ty Trung Quốc, đợt một từ 15/5 đến 19/8 và đợt hai từ 20/8 đến 19/11. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi Huawei đang làm việc rất nhiều với doanh nghiệp Mỹ, đã nhập tới 11 tỷ USD hàng hóa từ những công ty này trong 2018. Thậm chí, ngay sau khi Nhà Trắng đưa ra đợt gia hạn thứ hai, có 130 công ty Mỹ đã nộp đơn để xin tiếp tục làm việc với Huawei.

Cũng theo Strayer, chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét trừng phạt đồng minh nếu họ sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei. "Mỹ đã cảnh báo đồng minh không sử dụng thiết bị mạng của Huawei. Một số chú ý đến điều đó, nhưng số khác thì không", Strayer nói. "Mỹ có thể cắt đứt các thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo hoặc trừng phạt bằng cách riêng nếu đồng minh cho phép dùng thiết bị mạng 5G của Huawei".

Mỹ từ lâu coi thiết bị viễn thông của Huawei là "mối đe dọa an ninh quốc gia", trong đó, nghi ngờ công ty này thu thập dữ liệu nhạy cảm và gửi về máy chủ Trung Quốc. Huawei luôn phủ nhận mỗi khi đề cập đến vấn đề này.

Một số nhà quan sát dự đoán, động thái của Mỹ có thể khiến các quốc gia đồng minh e dè hơn trong việc sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei. Đầu tháng sau, Liên minh châu Âu (EU) được cho là sẽ đưa ra đánh giá về những rủi ro an ninh từ giải pháp mạng 5G của Huawei mà các nước thành viên phải đối mặt. Điều này có thể khiến một số quốc gia EU đòi giấy phép chứng minh hệ thống 5G an toàn từ nhà cung cấp.

Tuy nhiên, một số thành viên EU vẫn coi Huawei là nhà cung cấp viễn thông hàng đầu, chẳng hạn Hungary. Bộ trưởng Tài chính của nước này hồi đầu năm nay gọi công ty Trung Quốc là "đối tác chiến lược quan trọng".

Không chỉ ở mảng 5G, Huawei có thể đối mặt với nguy cơ các sản phẩm di động không còn được dùng Android (trừ phiên bản mã nguồn mở) đi kèm loạt ứng dụng Google như Google Play, Google Maps, YouTube và Google Search. Bộ ba smartphone dòng Mate mới ra mắt cũng không có những dịch vụ trên. Điều này có thể khiến doanh số điện thoại của công ty giảm mạnh trong tương lai, nhất là các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Nguồn VNE (theo Phonearena)