Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 

Cập nhật ngày: 04/04/2018 - 08:12

BTNO - Trong 2 ngày 3-4.4, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh tổ chức hội nghị hướng dẫn xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước và tích hợp quy trình giải quyết công việc có liên quan đến thủ tục hành chính.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Theo lãnh đạo Sở KH&CN, tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 là mô hình hệ thống quản lý chất lượng được xác định như một công cụ quan trọng hỗ trợ cho các cơ quan hành chính nhà nước trong việc chuẩn hóa các phương pháp làm việc, cải cách phương thức làm việc, minh bạch hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của tổ chức, công dân.

Hiện nay, các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại địa phương đang cùng lúc áp dụng các công cụ quản lý như: một cửa điện tử, phần mềm Eoffice, thực hiện cơ chế một cửa điện tử, một cửa liên thông, hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008.

Các công cụ này đã mang lại hiệu quả trong việc hiện đại hóa hành chính nhà nước nhằm giải quyết tốt các thủ tục hành chính.

Hệ thống một cửa điện tử ra đời và áp dụng sau hệ thống quản lý chất lượng, thực hiện bằng công nghệ thông tin thay cho văn bản giấy nên có nhiều cải tiến so với hệ thống quản lý chất lượng.

Tuy nhiên, qua nhiều năm thực hiện đã bộc lộ những khó khăn trong việc duy trì, áp dụng hệ thống. Cụ thể, các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi nên các đơn vị phải vừa cập nhật công bố lại các thủ tục hành chính, vừa xây dựng lại các quy trỉnh ISO nên mất nhiều thời gian; công chức, viên chức về ISO thường xuyên thay đổi, người mới tiếp nhận chưa hiểu về ISO dẫn đến việc duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của 1 số đơn vị chưa mang lại hiệu quả…

Hội nghị này với mục tiêu hướng dẫn xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước và tích hợp quy trình giải quyết công việc có liên quan đến thủ tục hành chính.

Qua đó, hướng đến đơn giản hóa việc thực hiện và kiểm soát tốt các thủ tục hành chính, hạn chế nhiều giấy tờ rườm rà, lãng phí thời gian… góp phần nâng cao chất lượng trong việc cải cách hành chính của tỉnh theo hướng hiện đại hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin các nội dung về sự khác nhau giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015; áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.

Giang Hà