Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng đến không sử dụng túi nylon 

Cập nhật ngày: 17/08/2019 - 06:44

BTN - Hiện nay, cả nước đang kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng, chợ... sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, hạn chế dần việc sử dụng bao bì nhựa và túi nylon khó phân huỷ.

Thực phẩm được gói bằng lá chuối.

“Nói không” với túi nylon khó phân huỷ

Túi nylon là vật dụng rất quen thuộc đối với mọi người, đặc biệt là các bà nội trợ. Hằng ngày, số lượng túi nylon để đựng các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm... rất lớn.

Tuy nhiên, chúng được làm từ các loại nhựa tái chế, được xử lý qua các công đoạn thủ công hoặc bán thủ công, có sử dụng thêm các chất phụ gia để tăng độ dẻo, dai cho sản phẩm. Do vậy, khi sử dụng để đựng các loại thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khoẻ con người.

Nhận thức được điều này, rất nhiều người tiêu dùng mong muốn có túi nylon sạch, an toàn, hoặc một vật dụng nào đó thay thế. Chị Trần Thị Thanh Thuý, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh chia sẻ: “Trước đây, tôi vô tư sử dụng các loại túi nylon để đựng thức ăn, thức uống, thực phẩm các loại vì nó rất tiện. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu tác hại của loại túi này, tôi đã hạn chế sử dụng.

Mỗi ngày đi chợ, tôi luôn để sẵn 1 túi môi trường trong cốp xe để đựng các loại thực phẩm. Tôi cũng nói người bán hàng không nên dùng quá nhiều túi nylon để đựng thịt, cá; hoặc nếu có thể thì dùng giấy, lá chuối gói thay vì dùng túi nylon. Với các loại rau củ, trái cây thì tôi bỏ trực tiếp vào túi xách mang theo.

Nhờ vậy, mỗi khi đi chợ về, tôi đã giảm được một nửa số túi nylon so với trước đây. Tôi rất mong các doanh nghiệp, tiểu thương tăng cường dùng các loại túi nylon tự huỷ, các loại túi giấy, lá chuối đựng thực phẩm thay cho các loại túi nylon thông thường để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng cũng như bảo vệ môi trường sống”.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, tiểu thương bán rau quả tại chợ Long Hoa cho biết, hằng ngày, chị bán hàng trăm ký rau các loại, sử dụng khá nhiều túi nylon. Gần đây, mỗi khi có người mua hàng, chị dùng dây chuối buộc rau lại thành bó và nói khách hàng treo trên xe. Nếu khách hàng mua nhiều loại rau thì chị cho rau các loại vào một túi nylon, thay vì mỗi món là một túi như trước đây. 

Giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa, túi nylon trong sinh hoạt

Rác thải nhựa, túi nylon tiện lợi trong sử dụng nhưng nếu lạm dụng và không biết cách dùng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ do những chất độc hại từ loại túi này gây ra. Thực hiện Công văn số 161/LĐCP ngày 25.4.2019 của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân huỷ trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban, ngành tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí, thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh; đồng thời, khuyến khích các cơ quan, đơn vị hạn chế sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở, khi tổ chức các cuộc hội, họp.

Bên cạnh đó, phải hạn chế sản xuất các loại túi nylon khó phân huỷ có bề dày một lớp màng nhỏ hơn 30 micromet, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom và tái chế; rà soát thống kê các tổ chức, cá nhân đang sản xuất bao bì nhựa, không mời gọi hoặc từ chối các dự án sản xuất bao bì nhựa, túi nylon khó phân huỷ; đưa loại hình dự án đầu tư sản xuất sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thu gom, tái chế chất thải nhựa và túi nylon khó phân huỷ; tăng cường nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa và túi nylon trở thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường; thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn; thu gom, tái chế chất thải nhựa và túi nylon khó phân huỷ.

Thực phẩm được gói bằng lá chuối, hạn chế sử dụng túi nylon khó phân huỷ.

Theo UBND tỉnh, phấn đấu đến năm 2025, Tây Ninh sẽ sử dụng 100% túi thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân huỷ. Hơn nữa, tỉnh hướng đến hạn chế và tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất, và cung cấp các loại túi nylon khó phân huỷ kể từ năm 2026 tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt.

NHI TRẦN


Liên kết hữu ích