Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng mới trong xây dựng cấp uỷ chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn 

Cập nhật ngày: 14/09/2019 - 13:37

BTN - Xây dựng chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trong sạch vững mạnh là nội dung, biện pháp quan trọng để giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với lực lượng vũ trang và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quốc phòng ở cơ sở.

Lực lượng dân quân thường trực tại một xã biên giới.

Hiện nay, trên toàn tỉnh, 95/95 xã, phường, thị trấn đều có chi bộ quân sự. Trong đó, có 50/95 chi bộ có cấp uỷ, chiếm tỷ lệ 52%. Trong khi đó, Ðại hội Ðảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra chỉ tiêu phấn đấu có từ 60%-65% chi bộ quân sự có cấp uỷ. 

Theo Trung tá Hoàng Ðình Huệ - Trưởng Ban Tổ chức, Bộ CHQS tỉnh, thời gian qua, công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân thường trực còn khó khăn, phần lớn “vướng” ở trình độ văn hoá chưa đạt yêu cầu, nhất là ở các xã biên giới. Tính đến cuối tháng 8.2019, các huyện có số chi bộ quân sự thành lập cấp uỷ thấp là Trảng Bàng (2/11 xã, thị trấn), Tân Châu (3/12 xã, thị trấn) và Bến Cầu (4/9 xã, thị trấn). 

Ðể đạt được chỉ tiêu của Nghị quyết đề ra, ngày 29.7.2019, Ðảng bộ Quân sự tỉnh ban hành Công văn số 843 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, nhấn mạnh các địa phương tiếp tục rà soát lại chỉ tiêu quân sự, trong đó có chỉ tiêu về xây dựng cấp uỷ ở các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. 

“Cụ thể là đề nghị các địa phương rà soát lại số đảng viên trong lực lượng dân quân cơ động của xã, đảng viên là dân quân đang sinh hoạt tại chi bộ các ấp, khu phố để giới thiệu về sinh hoạt tại chi bộ quân sự, bảo đảm đủ số lượng đảng viên chính thức thành lập cấp uỷ” - Trung tá Hoàng Ðình Huệ cho biết.

Tại huyện Trảng Bàng, ngày 24.7.2019, Bí thư Huyện uỷ đã có buổi làm việc về công tác xây dựng chi uỷ chi bộ quân sự các xã, thị trấn và giải pháp phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ngày 26.7.2019, Văn phòng Huyện uỷ đã ban hành Công văn số 121 thông báo kết luận về buổi làm việc này. 

Theo đó, Bí thư Huyện uỷ Trương Nhật Quang chỉ đạo, Bí thư Ðảng uỷ các xã, thị trấn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc thành lập chi uỷ chi bộ quân sự xã, thị trấn. “Ðể bảo đảm chi bộ có từ 9 đảng viên chính thức trở lên để thành lập chi uỷ, các địa phương quan tâm chuyển đảng viên về sinh hoạt chi bộ quân sự từ các nguồn sau: Ðoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, các đảng viên thuộc chi bộ cơ quan sau khi giải thể còn trong độ tuổi DQTV, đảng viên trong Trung đội Dân quân cơ động. Nếu các nguồn trên còn thiếu thì lấy thêm nguồn ấp đội trưởng” - Bí thư Huyện uỷ Trảng Bàng đưa ra hướng giải quyết. Thời gian thực hiện hoàn thành trong tháng 11.2019. 

Có thể nói, đây là sự quyết tâm của Ðảng uỷ Quân sự huyện Trảng Bàng nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019: củng cố kiện toàn chi bộ quân sự xã, thị trấn có chi uỷ từ 85% trở lên.

Ông Nguyễn Thanh Cường, Bí thư Ðảng uỷ xã đồng thời là Bí thư Chi bộ quân sự xã An Tịnh cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Bí thư Huyện uỷ, Ðảng uỷ xã đã rà soát, chọn nguồn đảng viên là dân quân cơ động đang sinh hoạt tại các ấp trên địa bàn, trong độ tuổi dân quân thường trực.

Trên cơ sở giới thiệu của các chi bộ ấp, chi bộ quân sự đã tiếp nhận 3 đảng viên là dân quân cơ động còn trong độ tuổi dân quân. Ngày 3.9 vừa qua, chi bộ quân sự xã đã làm lễ ra mắt chi uỷ chi bộ quân sự xã. Hiện tại, chi bộ quân sự có 10 đảng viên, và đang chuẩn bị kết nạp thêm một đảng viên là dân quân thường trực.

“Trước đây, khi chưa thành lập chi uỷ, chỉ có bí thư, việc lãnh đạo chỉ đạo phải kiêm nhiệm nên công tác theo dõi chưa thường xuyên, sâu sát. Khi thành lập được cấp uỷ, có Phó Bí thư là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã và có chi uỷ viên nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo sẽ thuận lợi hơn trước rất nhiều” - ông Cường nói. 

Ngoài xã An Tịnh, vừa qua, Chi bộ Quân sự xã Lộc Hưng (huyện Trảng Bàng) đã kiện toàn và ra mắt chi uỷ chi bộ quân sự với 10 đảng viên chính thức. 

Việc đưa đảng viên từ các chi bộ ấp về sinh hoạt tại chi bộ quân sự theo tình hình của địa phương để xây dựng cấp uỷ là một cách làm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các chi bộ quân sự thành lập được cấp uỷ, từ đó nâng cao sự lãnh đạo của Ðảng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương cơ sở. Tuy nhiên, về lâu dài, việc phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân thường trực, các cấp uỷ cần có giải pháp cụ thể hơn để tạo nên nguồn lực vững mạnh trong lực lượng dân quân, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

N.D