Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Tây:

Hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu 

Cập nhật ngày: 06/04/2018 - 16:25

BTN - Làng quê đổi mới, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên- đó là những thành quả mà người dân xã Trường Tây đã và đang được hưởng nhờ sự chung sức, đồng lòng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Vùng chuyên canh trồng hành ở xã Trường Tây (ảnh: Lê Thu Thuỷ).

Là một xã của huyện Hoà Thành, nằm cách trung tâm huyện khoảng 2km, Trường Tây có 6 ấp với 6.167 hộ dân và 23.118 nhân khẩu. Ðời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất tiểu thủ công nghiệp và mua bán nhỏ lẻ.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Tây xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mang tính dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng ở nông thôn.

Ðảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới (NTM), thực hiện các bước đi cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí đối với từng năm, từng giai đoạn, với phương châm phát huy vai trò làm chủ của người dân. Ðảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Song song với việc triển khai thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM, công tác tuyên truyền được Ðảng bộ và chính quyền xã thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng và bằng nhiều hình thức. Xã tổ chức các phong trào như: “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Mở rộng đường giao thông nông thôn”, “Thắp sáng đường quê”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tuần lễ chỉnh trang nông thôn”... đã tạo được sự đồng thuận, đồng tình hưởng ứng của đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã đã huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động để nhựa hoá, bê tông hoá nhiều tuyến đường. Ðến nay, xã đã cứng hoá được hơn 3km đường trục xã, liên xã; gần 3,4km đường trục ấp, liên ấp, đạt 100% kế hoạch. Ðường ngõ xóm được bảo đảm sạch, không lầy lội vào mùa mưa và được cứng hoá gần 34km. Ðường trục chính nội đồng được bảo đảm cho phương tiện giao thông vận chuyển hàng hoá thuận tiện quanh năm. 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia...

Quan trọng hơn cả là cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát huy hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Xã đã xây dựng được một số mô hình phát triển sản xuất có giá trị kinh tế cao, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Các hình thức tổ chức sản xuất được thành lập và phát triển phù hợp với trình độ lao động của người dân nên đã giải quyết được việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã đã được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người hằng năm đạt từ 44 triệu đồng trở lên. Qua rà soát đánh giá, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 của xã là dưới 1%. Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động chiếm 95,38%.

Trong thời gian tới, Trường Tây tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, tập trung thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thiếu bền vững. Ðặc biệt, xã tiếp tục huy động nguồn lực tổng hợp đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, cơ sở vật chất văn hoá... hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Linh Vũ