BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Long Thành Trung- Hoà Thành:

Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 17/07/2017 - 15:33

BTN - Tính đến thời điểm Long Thành Trung được công nhận NTM, toàn xã đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 4,3 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động để sửa chữa, cứng hoá trên 1.200km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, MTTQ còn vận động vốn đối ứng GTNT được 52.790.000 đồng để lát 2.000m2 gạch vỉa hè.

Người dân tham gia dọn vệ sinh, phát quang trên tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ở xã Long Thành Trung.

Long Thành Trung có diện tích tự nhiên 984,01 ha, có 5 ấp, 5.163 hộ với 20.403 nhân khẩu. Người dân trong xã sống chủ yếu bằng nghề kinh doanh, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. 

Hệ thống kênh mương nội đồng đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Mặt khác, tiểu vùng đê bao Gò Kén tạo thuận lợi cho việc sản xuất lúa giống, cung cấp cho các nơi trong tỉnh, đồng thời lồng ghép nuôi trồng thuỷ sản. Ngoài ra, trên địa bàn có 1 hợp tác xã mây tre và hơn 500 doanh nghiệp hoạt động, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Năm 2010, xã Long Thành Trung được chọn làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020. Qua hơn 4 năm nỗ lực thực hiện, xã Long Thành Trung được công nhận là xã NTM. Ðể đạt được kết quả trên, cấp uỷ Ðảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên cùng người dân đã nỗ lực chung tay góp sức xây dựng NTM.

Xác định đối tượng thụ hưởng trực tiếp của Chương trình xây dựng NTM là người dân và nguồn lực từ nhân dân là yếu tố quyết định thành công, vì vậy, việc làm đầu tiên được xã Long Thành Trung tập trung là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị và triển khai đến đông đảo quần chúng nhân dân, để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM, từ đó tích cực, chủ động, tự giác tham gia.

Tính đến thời điểm Long Thành Trung được công nhận NTM, toàn xã đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 4,3 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động để sửa chữa, cứng hoá trên 1.200km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, MTTQ còn vận động vốn đối ứng GTNT được 52.790.000 đồng để lát 2.000m2 gạch vỉa hè.

Trong quá trình thực hiện chủ trương, xây dựng quy hoạch, kế hoạch, xã đều công khai, bàn bạc dân chủ, thống nhất lộ trình thực hiện và mức đóng góp của người dân cho từng tiêu chí. Trước tiên, xã tập trung các nguồn lực thực hiện các tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, góp phần nâng cao đời sống, tạo khí thế phấn khởi để người dân tiếp tục đóng góp thực hiện các tiêu chí khác.

Sau khi được công nhận xã NTM, các tuyến đường trục xã, liên xã (35,908km), trục ấp (1,671km), trục chính nội đồng (1,070km), đường ngõ xóm của xã (2,499km) được tiếp tục cứng hoá đạt chuẩn.

Ðể giữ vững danh hiệu xã NTM, hằng năm, MTTQ xã phối hợp các tổ chức thành viên cùng người dân tiếp tục kiểm tra, giám sát hiện trạng các tuyến đường; kịp thời phản ánh đến các ngành chức năng kịp thời sửa chữa, cứng hoá các tuyến đường xuống cấp, hư hỏng. MTTQ xã còn phối hợp cùng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tổ chức vận động nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.

Cụ thể, năm 2016, MTTQ vận động được 226.000.000 đồng- đạt 140%; 6 tháng đầu năm 2017 vận động 190.000.000 đồng- đạt 118,17% chỉ tiêu huyện giao; phối hợp xây tặng 9 căn nhà, trong đó có 8 căn nhà đại đoàn kết và 1 căn nhà tình nghĩa.

Bên cạnh đó, MTTQ xã chú trọng tuyên truyền tiêu chí 17 về môi trường, phát động thực hiện phong trào “xanh - sạch - đẹp”, vận động các hộ dân đăng ký thu gom rác sinh hoạt, cam kết không xả rác bừa bãi ra đường; khơi thông cống rãnh trước nhà; hằng tháng cùng nhau làm vệ sinh tuyến đường.

Ðồng thời vận động các doanh nghiệp và người dân đóng góp được 150.000.000 đồng thực hiện 5.000m tuyến đường “thắp sáng đường quê”; vận động 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh cam kết không gây ô nhiễm môi trường; phối hợp vận động doanh nghiệp Hiếu Thanh Thảo lắp đặt camera tại khu vực điểm đen rác thải (khu vực nghĩa địa Hóc Ðình)...

Sự quan tâm của cấp uỷ Ðảng, chính quyền, Mặt trận và sự đồng thuận của nhân dân là điều kiện quan trọng cho việc thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã Long Thành Trung. Ngày nay, Long Thành Trung đang từng bước đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Bình Nguyên

 


 
Liên kết hữu ích