BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu phải chủ động trong phát triển kinh tế 

Cập nhật ngày: 25/04/2019 - 15:48

BTNO - Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh vừa có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Dương Minh Châu.

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh nhấn mạnh huyện Dương Minh Châu phải chủ động khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Bí thư huyện uỷ Dương Minh Châu báo cáo với đoàn về tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội năm 2018 và quý I.2019. Theo đó, tổng thu ngân sách của huyện năm 2018 trên 160 tỷ đồng, tăng 69% so cùng kỳ; trong quý I.2019 thu đạt 31%. Toàn huyện hiện còn 553 hộ nghèo (giảm 0,37%). Tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân trên địa bàn năm 2018 đạt 83%, quý I.2019 đạt 82%...

 Về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, huyện đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ. Để có nguồn nhân sự, ngay từ năm 2018, Dương Minh Châu đã mở các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị nhằm kịp thời bổ sung tiêu chuẩn trình độ lý luận chính trị, phục vụ đại hội đảng các cấp của huyện.

Góp ý cho sự phát triển của huyện Dương Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá cao những nỗ lực của huyện khi đạt được nhiều chỉ tiêu ấn tượng trong năm 2018: tỷ lệ giảm nghèo cao, đẩy mạnh cải cách hành chính đứng thứ 2 trong tỉnh, an ninh trật tự không có những trọng án xảy ra… cũng như những nỗ lực của địa phương trong quản lý, bảo vệ an toàn hồ Dầu Tiếng.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân đề nghị huyện phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm 2019.

Tuy nhiên, theo ông Ngọc, hiện nay việc phát triển thương mại dịch vụ của Dương Minh Châu còn chậm; nông nghiệp có đất tốt nhưng chưa có những mô hình chuyển đổi cơ cấu có hiệu quả. Do đó, huyện cần phải xác định nhiệm vụ, việc làm cụ thể để biến tiềm năng thành những con số thực sự.  

Về công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, huyện Dương Minh Châu làm tốt việc phân công cấp uỷ viên dự sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư; rất ít đảng viên xin ra khỏi Đảng, xin xoá tên… Đây là những mặt tích cực đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó, huyện cần quan tâm, chủ động thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 18.

Hiện nay, tỉ lệ trưởng ấp là đảng viên thấp hơn bình quân của tỉnh, việc thực hiện mô hình bí thư đồng thời là trưởng ấp hoặc trưởng ban công tác Mặt trận cũng còn ít. Huyện uỷ cần tiếp tục quan tâm kiện toàn, củng cố cấp uỷ viên của các cấp để đảm bảo số lượng và cơ cấu, cũng như rà soát các tiêu chuẩn của cán bộ quy hoạch, đảm bảo về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, và cả cơ cấu ngạch công chức ở vị trí việc làm.

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân, năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng để hoàn thành các chỉ tiêu, tiến tới đại hội Đảng cấp cơ sở. Do đó, huyện cần tập trung rà soát lại chương trình công tác, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019 và của cả nhiệm kỳ đảng bộ huyện, so sánh với nghị quyết Đảng bộ tỉnh. Với những hạn chế, chỉ tiêu chưa đạt, phải tập trung mọi nỗ lực, nếu không sẽ ảnh hưởng đến nghị quyết của Đảng bộ tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Trần Văn To trả lời một số thắc mắc của đoàn về tình hình kinh tế, xã hội địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh đánh giá cao những kết quả đạt được và chúc mừng huyện Dương Minh Châu vừa được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng II.

Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, huyện còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để cùng tỉnh nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI trong những năm tiếp theo. Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, huyện Dương Minh Châu phải tạo ra đột phá, chủ động trong khai thác các thế mạnh, tiềm năng của địa phương chứ không được chờ đợi. Ngay từ bây giờ, huyện phải bắt đầu thay đổi, đưa ra những giải pháp cụ thể, kế hoạch chi tiết để thực hiện. Có như vậy mới đưa kinh tế phát triển, nâng cao đời sống người dân.  

N.D