BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Tập trung kéo giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng 

Cập nhật ngày: 28/08/2019 - 21:09

BTNO - Thời gian qua, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em ở huyện Dương Minh Châu được các cấp, ngành trên địa bàn đặc biệt quan tâm chú trọng. Nhờ đó, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ cải thiện đáng kể qua mỗi năm.

Hằng năm, ngành Y tế huyện Dương Minh Châu đều triển khai nhiều hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành đoàn thể huyện thực hiện tuyên truyền, kiểm tra chiều cao, cân nặng định kỳ và tiêm ngừa cho trẻ đầy đủ. Qua đó, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm dần qua các năm. Hiện nay, số trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng chiếm tỷ lệ 12,83%, giảm 0,35% so với năm 2018.

Gia đình cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ - Ảnh minh hoạ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng là do kiến thức nuôi con của phần lớn các bà mẹ còn đơn giản, chăm sóc chưa đúng cách, tập quán sinh hoạt lạc hậu, đời sống của các gia đình này còn khó khăn.

Để kéo giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, ngành y tế huyện Dương Minh Châu đã mở các lớp thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và người chăm sóc trẻ. Đo chiều cao và cân nặng cho trẻ mỗi 3 tháng 1 lần đối với trẻ dưới 2 tuổi và 6 tháng 1 lần đối với trẻ dưới 5 tuổi; khi phát hiện trẻ suy dinh dưỡng thì cán bộ chuyên trách và cộng tác viên tại xã có nhiệm vụ theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ mỗi tháng 1 lần.

Triển khai nhiều biện pháp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, trong đó chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của bà mẹ mang thai, bà mẹ cho con bú, hạn chế các vấn đề sức khỏe liên quan đến dinh dưỡng.

Theo Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu, hằng năm ngành y tế huyện tổ chức khoảng 50 lớp thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và người chăm sóc trẻ, mỗi lớp khoảng 30 người tham gia. Nội dung chủ yếu hướng dẫn cách chế biến và thiết kế khẩu phần ăn đảm bảo theo nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đồng thời phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về chăm sóc trẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, các biện pháp phòng bệnh và đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Bên cạnh đó, Trung tâm y tế huyện còn mở các lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền cho cộng tác viên và cán bộ chuyên trách về chăm sóc trẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, các biện pháp phòng bệnh và chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Cán bộ chuyên trách xã, cộng tác viên phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền thường xuyên trong cộng đồng dân cư về cách chăm sóc và phòng bệnh cho trẻ…

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn huyện vẫn còn ở mức cao, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các cấp, ngành và mỗi gia đình, hướng tới việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý để từng bước giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

Vũ Nguyệt