BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồ án quy hoạch Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen:

Hy vọng là “điểm nhấn” khẳng định vị thế du lịch Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 14/03/2018 - 06:56

BTN - Đồ án quy hoạch Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen xác định tầm nhìn đưa khu du lịch này trở thành một điểm đến độc đáo, đẳng cấp và khác biệt, làm động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Du khách đến tham quan tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Tây Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng về du lịch, điều đó không ai phủ nhận. Và trong thực tế, từ nhiều năm qua, du lịch Tây Ninh đã có bước phát triển nhất định, thể hiện qua số lượng khách du lịch đến Tây Ninh mỗi năm đều lên đến hàng triệu.

Tuy nhiên, vẫn không thể không nhìn nhận thực tế là du lịch Tây Ninh vẫn chưa có những sản phẩm đặc biệt có thể giữ chân du khách- nhất là du khách quốc tế. Hầu hết du khách đến Tây Ninh chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” chốc lát rồi rời đi trong ngày.

DU LỊCH MÙA VỤ, THIẾU BỀN VỮNG

Nhắc đến du lịch Tây Ninh, du khách sẽ nghĩ ngay đến núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng… những điểm du lịch nổi tiếng thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước thời gian qua. Trong đó, Khu du lịch núi Bà Đen là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

Tuy nhiên, dù mang tầm vóc khu du lịch quốc gia, nhưng núi Bà Đen chỉ thật sự sôi động vào các mùa hội xuân hằng năm và các kỳ lễ lớn trong năm của tôn giáo, khi du khách đi tham quan kết hợp với viếng các ngôi chùa nằm trong quần thể núi... Còn những ngày thường, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen vẫn chưa thu hút được đông đảo du khách như mong muốn.

Trong khi đó, cảnh quan thiên nhiên của núi Bà Đen rất đẹp, lại nằm ở thành phố Tây Ninh và có vị trí gần các điểm du lịch khác trong tỉnh như Toà thánh Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng, Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam...

Vậy tại sao du lịch Tây Ninh nói chung, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen nói riêng không thể giữ chân được du khách ở lại qua đêm? Thông thường, du khách đến Tây Ninh sau khi tham quan núi Bà Đen, Toà thánh Tây Ninh... là vội vã quay trở về ngay trong ngày. Do các khu du lịch không giữ chân được du khách nên các ngành dịch vụ phục vụ du lịch khác của tỉnh như khách sạn, nhà hàng... cũng chưa thể phát triển mạnh.

Anh Võ Trọng Nhân, một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hằng năm, anh và gia đình đều tổ chức đi tham quan Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Nhìn chung, công tác tổ chức phục vụ khách du lịch của ngành du lịch Tây Ninh ngày càng tốt, tạo ra được cảm giác thoải mái cho du khách. Tuy nhiên, cứ như mọi năm, gia đình anh lên viếng chùa Bà bằng cáp treo, sau đó xuống núi và quay về thành phố Hồ Chí Minh ngay trong ngày.

Bởi lẽ, theo anh Nhân, ở Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen không có sản phẩm du lịch gì có thể giữ chân được anh. Cáp treo anh cũng đã đi, hệ thống máng trượt anh cũng đã dùng. Còn những trò chơi khác như đạp vịt... thì ở thành phố Hồ Chí Minh, người dân đã “ngán tận cổ”! Trong khi đó, anh Nhân muốn khám phá vẻ đẹp, cảnh quan Tây Ninh nhìn từ đỉnh núi Bà Đen thì không thể vì chưa có hệ thống cáp treo đưa du khách tham quan đỉnh núi. Còn leo lên tới đỉnh, vì lý do sức khoẻ, anh Nhân cùng gia đình không dám mạo hiểm.

Du khách Nguyễn Thị Thanh Hồng đến từ Bình Dương cho rằng, với cảnh quan thiên nhiên độc đáo của núi Bà Đen, hoàn toàn có thể nghĩ đến việc đầu tư khu nghỉ dưỡng dưới chân núi, trên sườn núi; hay vườn thú... để phục vụ du khách.

KHU DU LỊCH QUỐC GIA NÚI BÀ ĐEN PHẢI LÀ MỘT  ĐIỂM ĐẾN ĐỘC ĐÁO

Rõ ràng, núi Bà Đen có thế mạnh nhiều mặt, do vậy, du lịch núi Bà Đen được xem là có vị trí quan trọng trong phát triển du lịch của tỉnh, khu vực và cả nước.

Việc xây dựng quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen là cần thiết và phù hợp với các định hướng, các quy định hiện hành, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, quy hoạch núi Bà Đen có thể góp phần đưa khu vực này trở thành “điểm nhấn du lịch” của miền Đông Nam bộ, trên tuyến đường Xuyên Á và của cả nước.

Mới đây, Sở Xây dựng đã phối hợp với chính quyền các địa phương khu vực xung quanh Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đến năm 2035.

Thực hiện chỉ đạo tại Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 25.1.2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh đến năm 2035, Sở Xây dựng đã tổ chức chọn thầu tư vấn lập quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen và tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư để trình UBND tỉnh thông qua HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 7, làm cơ sở trình Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, việc lấy ý kiến quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen được tổ chức tại cộng đồng dân cư, trong suốt thời gian từ ngày 6.3 đến ngày 15.3.2018. Địa điểm lấy ý kiến là tại các trụ sở UBND phường Ninh Thạnh, UBND xã Thạnh Tân, UBND thành phố Tây Ninh và UBND xã Phan, huyện Dương Minh Châu.

Tại buổi lấy ý kiến, người dân được nghe đơn vị tư vấn trình bày tóm tắt các nội dung chính của quy hoạch chung. Theo đó, khu vực lập quy hoạch có quy mô khoảng 3.000 ha với tứ cận: phía Đông Bắc giáp đường Suối Đá - Khedol; phía Tây Bắc giáp đường tỉnh 785; phía Tây Nam giáp đường 784 và phía Đông Nam giáp đường 790.

Về cấu trúc không gian của đồ án quy hoạch, việc quy hoạch xây dựng để đầu tư, xây dựng, chỉnh trang núi Bà Đen trở thành khu du lịch cấp quốc gia mang bản sắc miền Đông Nam bộ và xây dựng núi Bà Đen thành biểu tượng, mang đậm dấu ấn mảnh đất, tình người Tây Ninh; tôn trọng và phát triển các giá trị cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học; bảo vệ các giá trị văn hoá và thắng cảnh quốc gia, bảo tồn kết hợp với phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng để thúc đẩy phát triển kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Đồng thời, phát triển các dự án thương mại, dịch vụ hỗn hợp phục vụ phát triển du lịch tại các khu vực thích hợp ở chân núi, thuộc phạm vi dưới cos + 50m; các loại hình du lịch sinh thái, lữ hành, nghỉ dưỡng, thể thao, ở kết hợp thương mại, dịch vụ... hướng đến đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ cảnh quan và môi trường của núi Bà Đen và vùng lân cận là phân khu 6, các trục đường tỉnh 784, 785, 790, đường Suối Đá - Khedol nhằm phát triển đô thị bền vững.

Bên cạnh đó, bố trí các khu chức năng hỗn hợp bao gồm thương mại dịch vụ du lịch, công viên cây xanh, vườn dạo, các công trình lưu trú, nghỉ dưỡng với đầy đủ các loại hình tại khu vực đỉnh núi Bà Đen kết hợp với các công trình văn hoá, tôn giáo phát huy các giá trị tâm linh, hình thành không gian điểm nhấn cho toàn khu du lịch.

Hệ thống cáp treo núi Bà Đen.

Đồ án quy hoạch còn đề ra việc chú trọng tôn trọng và bảo vệ các công trình di tích lịch sử, văn hoá hiện trạng kết hợp phát triển các điểm du lịch dịch vụ, hình thành khu du lịch tâm linh tổ chức các chương trình văn hoá - lễ hội. Phát triển dãy công viên cây xanh với các chức năng đa dạng phù hợp với điều kiện phát triển du lịch địa phương.

Khai thác giá trị cảnh quan đặc sắc tại khu vực Ma Thiên Lãnh, hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp với sân golf và các dịch vụ sân golf. Bảo đảm các khoảng không gian xanh xen kẽ trong khu du lịch, như các công viên cây xanh và khu nông nghiệp hữu cơ. Phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các khu chức năng bảo đảm phục vụ tốt cho khu du lịch.

Theo đó, đồ án quy hoạch Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen xác định tầm nhìn đưa khu du lịch này trở thành một điểm đến độc đáo, đẳng cấp và khác biệt, làm động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Hy vọng khi đồ án trở thành hiện thực, tiềm năng du lịch vốn có của quần thể núi Bà sẽ được phát huy đúng mức, thoả mãn nhu cầu đa dạng của khách du lịch, trở thành “điểm nhấn” khẳng định vị thế du lịch Tây Ninh.

THIÊN TÂM