Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

iPhone khóa mạng Verizon được người Việt săn lùng 

Cập nhật ngày: 19/10/2019 - 20:05

Nhiều người tìm mua iPhone khóa mạng (lock) được cung cấp bởi nhà mạng Verizon (Mỹ) để được nâng cấp lên bản quốc tế.

"Tôi vừa mua một chiếc iPhone 11 Pro Max khóa mạng Verizon và đợi để được lên quốc tế mà không tốn tiền. Chỉ chờ vài chục ngày mà lại tiết kiệm được mấy triệu đồng cũng đáng", anh Lê Phú, quận Gò Vấp (TP HCM), chia sẻ. Trong khi đó, anh Nhật Duy (quận Tân Phú) đang nhờ bạn ở Mỹ mua một chiếc iPhone mạng Verizon với yêu cầu từ iPhone 8 trở lên, sau khi thấy chiếc iPhone X xách tay của một người bạn khác được lên quốc tế miễn phí.

iPhone khóa mạng của nhà mạng Verizon đang "cháy hàng" tại Việt Nam do có thông tin được lên phiên bản quốc tế sau 60 ngày, trong đó có cả iPhone 11 Pro và Pro Max mới nhất. Ảnh: IDN Times.

Anh Phú và anh Duy nằm trong số những người đang tìm mua iPhone của nhà mạng Verizon, sau khi nghe thông tin phiên bản khóa mạng của nhà mạng này sẽ tự động mở trong vòng 60 ngày. Trước đó, nhiều người dùng iPhone lock của nhà mạng này tại Việt Nam đã rất bất ngờ khi được "cởi trói" thành máy quốc tế mà không tác động gì. Những thiết bị được mở khóa có thể sử dụng đầy đủ chức năng thay vì bị giới hạn iMessage, FaceTime, kiểm tra cuộc gọi *101#, cũng như có thể thay sim, cập nhật và khôi phục cài đặt gốc một cách thoải mái, không cần phải dùng đến sim ghép hay mã ICCID.

Vũ Lê, một người kinh doanh iPhone khóa mạng tại TP HCM, tiết lộ, trong khoảng 2 tuần trở lại đây, lượng khách tìm đến cửa hàng của anh để hỏi mua iPhone của nhà mạng Verizon tăng gấp 5 - 6 lần so với thông thường. Người dùng chủ yếu hỏi mua các model đời mới, như iPhone XS Max và iPhone 11 Pro để chờ lên quốc tế miễn phí.

Ở không ít hội nhóm iPhone lock trên Facebook, chủ đề về thiết bị của nhà mạng Verizon cũng khá sôi nổi và nhận lượng quan tâm lớn. Bên cạnh mua bán, các tài khoản còn chia sẻ cách mua và kinh nghiệm mua loại iPhone này.

Tuy nhiên, một số dân buôn iPhone khóa mạng thừa nhận nguồn hàng từ nhà mạng Verizon không nhiều. "Chúng tôi thường nhập hàng khóa mạng tại Nhật Bản bởi giá bán ở đây tốt hơn, trong khi hàng tại Mỹ giá cao và vận chuyển khó khăn. Đó cũng là lý do hàng Mỹ luôn đắt hơn 300.000 - 500.000 đồng so với hàng Nhật", một dân buôn thiết bị Apple giải thích.

Nhu cầu tăng cao cộng thêm nguồn hàng hạn chế đã khiến giá bán iPhone khóa mạng Verizon tăng mạnh. Chẳng hạn, iPhone 11 Pro Max lock Nhật bản 64 GB có giá 23 triệu đồng nhưng máy Verizon lên 25 triệu đồng, có nơi là 26 triệu đồng. Dù giá cao, nhiều người vẫn sẵn sàng "móc hầu bao" và chờ đợi, bởi phiên bản quốc tế của thiết bị này vẫn đang 30 - 31 triệu đồng. Tương tự, các phiên bản bộ nhớ lớn hơn, mức chênh lệch cũng cao hơn và nó cũng áp dụng cho những model iPhone khác.

Để tạo lòng tin, nhiều cửa hàng còn đưa chính sách bảo hành cho khách hàng, chẳng hạn, đảm bảo hoàn tiền cho khách nếu sau 60 ngày không lên được phiên bản quốc tế. Thậm chí, một số nơi còn khẳng định sẽ mua mã mở khóa (unlock code - đoạn mã biến iPhone lock thành quốc tế) nếu máy vẫn bị khóa mạng.

Không chỉ iPhone đời mới, các model cũ hơn từ nhà mạng Verizon cũng được săn lùng. Ảnh: Oreilly.

Theo anh Nguyễn Khôi, một người từng kinh doanh iPhone khóa mạng, không phải cứ iPhone từ nhà mạng Verizon là được mở khóa miễn phí. "Theo tôi biết, việc mở khóa iPhone sau 60 ngày phải đáp ứng được một số yêu cầu của Verizon, như thiết bị không nằm trong danh sách đen của nhà mạng, không nợ cước. Không nhiều người mua có kiến thức để có thể kiểm tra hai yếu tố này", anh Khôi cho biết.

Anh Khôi cũng cho rằng, người dùng nên cẩn trọng với iPhone lock của Verizon nói riêng và các nhà mạng khác nói chung, nhất là khi chúng có thể bị khóa bất kỳ lúc nào sau đó. "Không ít gian thương khi mua máy lock còn kèm thêm gói bảo hiểm một đổi một với nhà mạng. Tức là, nếu họ bán máy cho bạn rồi sau đó báo mất, họ sẽ nhận máy mới và bán cho người khác, trong khi thiết bị của bạn biến thành 'cục chặn giấy' đắt tiền hoặc phải mua unlock code giá hàng triệu đồng", anh Khôi giải thích.

Ngoài ra, anh Khôi nhấn mạnh, người dùng sẽ phải sử dụng sim ghép hoặc mã ICCID trong 60 ngày. So với trước, chúng giờ đây không còn "thần thánh" do các chính sách mới của Apple. Điều này đồng nghĩa với việc chủ sở hữu iPhone sẽ đối mặt với không ít phiền phức, như rớt mạng bất ngờ, không dùng được 4G... "Người dùng có thể mua loại iPhone của Verizon ở nơi uy tín, được kiểm tra đầy đủ và nên có người có kinh nghiệm đi kèm. Tuy nhiên, để tránh những phiền phức và thiệt hại không đáng có về sau, theo tôi, nên bỏ thêm tiền để mua iPhone phiên bản quốc tế", anh Khôi khuyên.

Nguồn VNE