BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran chính thức vượt giới hạn làm giàu uranium 

Cập nhật ngày: 08/07/2019 - 20:42

Iran vừa chính thức vượt giới hạn làm giàu uranium 3,67% được đặt ra trước đó bởi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.


Ảnh minh họa: Reuters

Hãng tin Reuters hôm nay, 8/7, dẫn lời phát ngôn viên Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (IAEO) - Behrouz Kamalvandi cho biết nước này vừa chính thức vượt giới hạn làm giàu uranium 3,67%, và có thể sẽ tiếp tục đạt mức cao hơn.

Ông Kamalvandi tuyên bố Tehran sẽ coi việc làm giàu uranium tới 20% như một biện pháp nhằm phản đối việc các nước châu Âu tiếp tục bỏ bê Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), thỏa thuận hạt nhân được kí giữa Tehran và 6 cường quốc năm 2015.

Quan chức Iran kêu gọi các nước châu Âu kí kết JCPOA nhanh chóng hành động, trước khi Tehran thực hiện các bước tiếp theo để rút khỏi thỏa thuận.

Tehran công bố hôm 7/7 rằng nước này sẽ vượt giới hạn làm giàu uranium, đồng thời tiếp tục thu hẹp các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015.

Theo thỏa thuận, Iran đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân và cho phép chuyên gia quốc tế kiểm tra các cơ sở hạt nhân của nước này, để đổi lấy việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt.

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri cho biết trong một tuyên bố riêng rằng Washington đã ngăn không cho Tehran hưởng lợi từ việc tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận.

Ông đổ lỗi cho Mỹ vì đã tạo ra bầu không khí không an toàn cho các quan hệ kinh tế và chính trị của Iran, theo hãng tin IRNA.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi JCPOA hồi tháng 5/2018. Động thái của Iran được cho là nhằm đáp trả việc Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga, 5 nước còn lại trong thỏa thuận, không thể giúp họ thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nguồn TPO