BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran doạ tấn công tên lửa nếu Mỹ bỏ thoả thuận hạt nhân 

Cập nhật ngày: 09/10/2017 - 11:19

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran ngày 9/10 cảnh báo Mỹ rằng họ sẽ trả đũa lực lượng Mỹ trong khu vực nếu bị Washington lên án là khủng bố và áp đặt thêm cấm vận.

Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) nói nếu Washington “dại dột” mà hành động như trên, thì họ sẽ di chuyển các tên lửa sau cho những căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực sẽ rơi vào tầm bắn.

Các tên lửa Iran được trưng bày ở trung tâm Tehran trong tuần lễ quốc phòng hồi cuối tháng 9. Ảnh: AP.

Theo Kyodo, ông Jafari khẳng định IRGC sẽ đối phó với quân đội Mỹ ở Trung Đông không khác gì những phần tử phiến quân khủng bố Hồi giáo. IRGC là lực lượng tinh nhuệ và mạnh nhất trong quân đội Iran.

“Những hành động như vậy của Mỹ sẽ bị xem là xâm phạm thoả thuận hạt nhân mà Iran đã ký với các cường quốc vào năm 2015. Iran sẽ xem đây là lý do hợp lý để phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân”, vị tướng này nói.

Hai ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án Iran “ủng hộ khủng bố và xuất khẩu bạo lực, những cuộc chiến đẫm máu, và sự hỗn loạn ra khắp Trung Đông”. 

Trump khẳng định trước các tướng lĩnh quân sự cấp cao rằng ông sẽ “đặt dấu kết thúc cho tham vọng hạt nhân và những hành động tiếp tục gây hấn của Iran”.

Về thoả thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Trump liên tục chỉ trích đây là “sự xấu hổ” của nước Mỹ và khẳng định sẽ huỷ bỏ nó.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó cho biết Tổng thống Trump và các cố vấn đang “xem xét hành vi tồi tệ của Iran”, bao gồm chương trình hạt nhân, những vụ thử tên lửa, tấn công mạng, phá hoại gây bất ổn trong khu vực và bảo trợ cho khủng bố.

Nguồn Zing

Từ khóa
tên lửa Iran