BAOTAYNINH.VN trên Google News

IRGC cảnh cáo Mỹ không được gọi lực lượng này là khủng bố 

Cập nhật ngày: 18/07/2017 - 08:42

Một chỉ huy cấp cao trong lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 17.7 cảnh cáo Mỹ rằng, nếu Mỹ liệt nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố và áp đặt thêm các biện pháp cấm vận mới thì hành động đó có thể gây nguy hiểm cho lực lượng Mỹ trong khu vực.

Các thành viên lực lượng IRGC diễu hành trong một sự kiện hồi tháng 9.2011. Ảnh: Reuters.

Giới chức Mỹ hồi đầu năm nay cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc một đề xuất, vốn có thể dẫn đến khả năng liệt IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Hồi giữa tháng 6, Thượng Nghị viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu về việc áp đặt thêm cấm vận chống Iran, nhằm trừng phạt nước này vì chương trình tên lửa đạn đạo và các hoạt động khác không liên quan đến thoả thuận hạt nhân quốc tế.

“Việc coi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tương tự như các nhóm khủng bố và áp đặt các lệnh cấm vận là một nguy cơ lớn cho Mỹ và các căn cứ, cũng như quân đội của họ được triển khai trong khu vực”, thiếu tướng Mohammad Baqeri, chỉ huy cấp cao của IRGC nói, nhưng ông không nêu cụ thể hình thức gây nguy hiểm nào mà quân đội và các căn cứ Mỹ có thể đối mặt. 

Ông Baqeri cũng lưu ý rằng, chương trình tên lửa của Iran là nhằm mục đích phòng vệ và sẽ không bao giờ được đem ra để thương lượng.

IRGC là lực lượng an ninh hùng mạnh nhất ở Iran, giám sát những lĩnh vực kinh tế trị giá hàng tỷ USD và có tầm ảnh hưởng to lớn trong hệ thống chính trị của nước này.

THUÝ TRINH

Theo Reuters