BAOTAYNINH.VN trên Google News

IS bị hất cẳng khỏi nơi trú ẩn cũ của Bin Laden ở Afghanistan 

Cập nhật ngày: 26/06/2017 - 09:18

Quyền Bộ trưởng quốc phòng Afghanistan Tariqshah Bahrami hôm 25.6 cho biết, quân đội Afghanistan đã đánh bật nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi khu vực hang động Tora Bora nổi tiếng, nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama bin Laden ở miền Đông Afghanistan hồi năm 2001.

Dãy núi Tora Bora.

Tora Bora là một khu phức hợp hang động và địa đạo tại tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan. Vào ngày 14.6, IS tung một đoạn băng ghi âm trên đài phát thanh Khilafat của nhóm này tuyên bố đã giành quyền kiểm soát khu vực trên từ tay Taliban sau cuộc giao tranh kéo dài một tuần. IS còn cho hay, chúng đã giành quyền kiểm soát nhiều huyện, yêu cầu dân làng trở về và ở trong nhà để tránh các cuộc giao tranh đang diễn ra.

Tuy nhiên, hôm 25.6, đài TOLO dẫn lời ông Bahrami tuyên bố rằng: “Lực lượng an ninh có thể đã hoàn toàn giành lại khu vực Tora Bora và quét sạch khủng bố. Chúng tôi quyết định tạo một căn cứ chắc chắn tại đây để các tay súng IS không thể trở lại”.

Ông Bahrami nói thêm rằng, nhóm khủng bố đã chịu thương vong nặng nề trong chiến dịch của quân đội.

Dãy núi Tora Bora là nơi có nhiều hang động, trong đó, bin Laden và các tay súng al-Qaeda khác đã ẩn náu trước sự truy quét của lực lượng đồng minh do Mỹ đứng đầu năm 2001, sau khi Taliban bị đẩy khỏi thủ đô Kabul của Afghanistan.

Sau khi bị truy quét gắt gao, bin Laden đã rời khỏi Tora Bora tới tỉnh Kunar ở miền đông Afghanistan trước khi vượt biên sang Pakistan. Đến năm 2011, bin Laden bị đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích vào tòa nhà tại thị trấn Abbottabad của Pakistan.

THUÝ TRINH

Theo Spunik